Dân Việt

Tẩu vi thượng sách

17/12/2010 16:32 GMT+7
(Dân Việt) - Thế là từ nay, sông Trà Khúc ở Quảng Ngãi không còn nguy cơ ô nhiễm, chết cá chết tôm, chết luôn cả vịt hàng loạt như trước đây nữa nhá.

- Thế à? Vậy là mình thấy sướng rồi. Sông Trà Khúc cùng với núi Thiên Ấn xưa nay vốn là hai biểu tượng nổi tiếng của tỉnh này. Nghe sông bị Nhà máy Cồn rượu thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi xả nước thải "đầu độc", mà muốn lên ruột. Nay nhà máy có biện pháp khắc phục thì thật mát ruột quá.

- Chưa "mát ruột" bằng Công ty CP Đường Quảng Ngãi đâu, vì họ khắc phục bằng cách… giải thể nhà máy. Không còn nhà máy thì không còn xả thải, thế thôi.

- Nhưng hậu quả nặng nề mà trước đây nhà máy để lại cho sông Trà Khúc thì sao?

- Thì… im lặng là vàng, chứ sao. Việc đền bù thiệt hại coi như đã "chìm" rồi.

- Chạy làng à? Chơi cái món "tẩu vi thượng sách" à? Giả sử như anh thiếu nợ ai, trước khi dọn nhà đi nơi khác ông phải trả cho xong nợ, hoặc chí ít phải có một lời cam kết hứa hẹn, như thế mới là người tử tế. Còn đàng này, họ nợ biết bao nhiêu cư dân sống ven sông và sống nhờ sông, vậy mà chỉ "tẩu" là được sao? Không khéo lại trở thành "tấm gương" cho những đám khác tàn sát môi trường xong rồi thì "tẩu vi thượng sách".