Dân Việt

Về xã có 400 tỷ phú, choáng với xe xịn, nhà lầu

17/12/2010 12:27 GMT+7
(Dân Việt) - Diễn Tháp là một trong những xã giàu nhất Nghệ An. Xã hiện có trên 700 hộ giàu; 280 ô tô các loại. Một số đại gia xài “xế hộp” trị giá trên 2,5 tỷ đồng. Xã có hơn 600 biệt thự từ 2- 4 tầng…
img
Xe ăn hàng từ xã Diễn Tháp (Diễn Châu, Nghệ An) sang Lào.

Trước đây, Diễn Tháp là xã nghèo nhất huyện Diễn Châu. Cả năm, xã chỉ có 1 vụ lúa. Đất nhiễm phèn, cây lúa xác xơ như cỏ may. Những năm được mùa, người dân cũng chỉ thu được 1,5- 2 tạ thóc/sào.

Dân năng động...

Nhưng nhờ nghề đúc đồng mà người dân Diễn Tháp có cơ hội làm giàu. Những người làm nghề đúc đồng quẩy gánh, đạp xe đi khắp nơi thu mua đồng nát. Nhiều người sang cả Lào để tìm mua nguyên liệu. Thấy nhu cầu hàng tiêu dùng của người Lào cao, họ bắt đầu đưa hàng Việt sang phục vụ.

img Tất cả đường làng, ngõ, xóm ở Diễn Tháp đều bê tông hoá; có bãi chứa rác thải. Nguồn thu của xã từ thương mại, dịch vụ từ đầu năm đến nay gần 60 tỷ đồng. Xã đang quy hoạch Khu công nghiệp Cồn Vang rộng 8ha. Đã có 8 doanh nghiệp đăng ký làm xưởng chế biến gỗ và cơ khí. img

Bà Chu Thị Khuyên- Chủ tịch UBND xã Diễn Tháp

Anh Nguyễn Lực, người sang Lào làm ăn đã hơn 10 năm tâm sự: "Ở Lào, chúng tôi có đội ngũ "hai sọt" rất đông. Mỗi người thu từ 7-10 triệu đồng/tháng, gấp mấy chục lần làm ruộng. Người có vốn lớn đầu tư hàng tỷ đồng mua ô tô trọng tải lớn chở xoong nồi, bát đũa, đồ nhựa, chăn ga, gối đệm… sang Lào đổi lấy đồng, nhôm, sắt, nhựa... Sắt, đồng được tập kết ở xã Diễn Hồng để đúc phôi thép. Nhựa được xay ra hạt đem bán cho các tỉnh phía Bắc tái chế".

Diễn Tháp có 5.600 nhân khẩu thì hơn 2.000 lao động đang mưu sinh ở Lào. Ở địa phương cũng có hơn 50 đại lý thu gom phế liệu và cung cấp hàng hoá các loại sang Lào, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động.

Làng giàu có

Giờ đây, Diễn Tháp là một trong những xã giàu nhất Nghệ An. Xã hiện có trên 700 hộ giàu; 280 ô tô các loại, cái "bèo" nhất cũng giá khoảng 500 triệu đồng. Một số đại gia xài “xế hộp” trị giá trên 2,5 tỷ đồng. Xã có hơn 600 biệt thự từ 2- 4 tầng…

Chúng tôi đến biệt thự của gia đình anh Võ Văn Khang (SN 1958). Anh Khang tâm sự: "Tui sinh ra trong một gia đình nghèo đông anh em. Nghe mấy anh em rủ đi Lào là đi liền. Lúc đầu chỉ có chiếc xe đạp cà tàng với ít đồ nhựa, nồi niêu. Dần dần có vốn, tui đi Nam Định lấy hàng thuê ô tô chở sang Lào nhập cho các đại lý". Giờ đây, anh Khang có 2 ô tô chở hàng và hơn hai chục nhân công với lương 3,5-5 triệu đồng/người/ tháng.

Không những người lớn, thế hệ 8X, 9X cũng giàu không kém. Năm 1998, Nguyễn Hồng Sơn (sinh năm 1980), theo chúng bạn sang Lào buôn đồng nát. Sau hơn 10 năm, nay Sơn đã có cơ ngơi bề thế mà nhiều người dân thành phố cũng phải mơ ước.

Cách nhà Sơn mấy bước, ngay ngã tư trung tâm xã là ngôi nhà 3 tầng của anh em Hoàng Văn Thắng và Hoàng Văn Bình. Đây là những ông chủ mở đường cho phong trào sang Lào lập nghiệp và thành danh trên nước bạn.

Hoàng Văn Bình năm nay 27 tuổi. Năm 2001 học hết phổ thông, Bình vay mượn thêm vốn theo anh trai đi buôn chuyến đầu tiên bên Lào. Đến nay, Bình đã có ô tô trọng tải 4 tấn để chở hàng sang Lào.

Nguyễn Hồng Thắng (25 tuổi), học xong trung cấp cơ điện mỏ nhưng đi làm lương chẳng thấm vào đâu nên bỏ sang Lào buôn bán. Những ngày đầu vốn ít, Thắng buôn bán kim chỉ, đá lửa, kẹp tóc... Sau đó, Thắng vay mượn, cầm cố nhà cửa để mua những mặt hàng có giá trị. Giờ đây, anh đã mua xe tải 1,25 tấn vừa bán hàng, vừa chở hàng cho những người có nhu cầu…

“Diễn Tháp hiện có hơn 400 tỷ phú. Xã không có trộm cắp vặt, đánh bài ăn tiền, ma túy, buôn lậu... Hằng năm, xã tiễn trên dưới ba chục em vào các trường đại học, cao đẳng...”, bà Chu Thị Khuyên - Chủ tịch UBND xã cho biết .