Trong tập 11 Vua đầu bếp – Masterchef Vietnam phát sóng tối qua, 17.5, các thí sinh phải trải qua vòng thi loại người khắc nghiệt với đề bài là món canh bóng thả rất đặc trưng trong các dịp lễ tết của người miền Bắc.
Ba giám khảo của Masterchef Vietnam 2013 |
Trước khi bắt đầu thử thách, giám khảo Tuấn Hải cẩn thận nhắc nhở thí sinh về cách nêm nếm gia vị. Chuyện sẽ chẳng có gì nếu như vị đầu bếp lâu năm này không trực tiếp đề cập tới nhãn hàng Knorr – đơn vị tài trợ chính của chương trình.
“Các bạn phải sử dụng hạt nêm Knorr để nêm nếm cho món canh. Đây là nguyên liệu cơ bản không làm thay đổi nguyên thủy của món ăn”, Tuấn Hải nói.
Không chỉ có giám khảo Tuấn Hải, cả thạc sỹ ẩm thực Tịnh Hải cũng tham gia “phụ họa” khi nhận xét về món ăn của thí sinh Nguyên Giáp. Theo chị, chàng bác sỹ 27 tuổi nên nêm thêm một chút Knorr nữa để nước dùng đậm đà hơn.
Với món canh bóng thả, hễ ai am hiểu về ẩm thực miền Bắc thì đều biết nước xương là thành phần cơ bản làm nên linh hồn của món ăn. Tuy nhiên với thời gian thi chỉ vẻn vẹn 35 phút, trong khi ninh xương phải mất khoảng 7 giờ đồng hồ, lựa chọn khôn ngoan của thí sinh chỉ có thể là dùng bột nêm.
Từ sự phân tích này, không ít khán giả bức xúc cho rằng, ngay trong đề bài thi dành cho các thí sinh đã ngấm ngầm ý đồ tiếp thị sản phẩm hạt nêm Knorr “chiết xuất từ thịt và xương hầm”.
Sự việc này khiến nhiều người liên tưởng tới vụ Mỹ Lệ quảng cáo quá lố cho mì tôm Hảo Hảo – đơn vị tài trợ chương trình Cặp đôi hoàn hảo cách đây không lâu.
Như vậy, bên cạnh những chiếc cốc, những tấm phông, những mặt sàn sân khấu in logo nhãn hàng tài trợ, giờ đây, có vẻ như mục đích quảng cáo đã can thiệp cả vào nội dung, cấu tứ của các chương trình truyền hình thực tế.
Dẫu biết, vinh danh nhà tài trợ là chuyện-phải-làm đối với bất cứ chương trình nào. Tuy nhiên, niềm tin của khán giả luôn là yếu tố quyết định tới sự thành công và tuổi thọ của show. Vì thế, hơn ai hết, khán giả cần phải được tôn trọng trước tiên.
Thu Thảo