Dân Việt

“Táo quân” Tết Tân Mão có gì hấp dẫn?

18/12/2010 06:54 GMT+7
(Dân Việt) - “Táo quân” là một chương trình đã tạo nên bản sắc riêng của VTV và luôn thu hút sự quan tâm đón đợi của đông đảo công chúng. Chương trình Tết Tân Mão có gì thú vị?

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) đã trò chuyện với Dân Việt.

Là “chủ xị” của các chương trình “Táo quân” luôn hấp dẫn khán giả mỗi dịp Tết Nguyên đán, anh có thể cho biết “Táo quân” Tết Tân Mão có gì hấp dẫn?

img
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Ảnh: Hoàng Dương

- Mặc dù đến tháng 1 chúng tôi mới bắt tay vào tập luyện và dàn dựng chương trình, nhưng việc nghĩ ý tưởng cho “Táo quân” luôn được nung nấu trong cả năm qua. Chúng tôi lựa chọn trong rất nhiều sự kiện, vấn đề nóng của xã hội trong năm, được nhiều người quan tâm để khai thác dưới lăng kính hài hước.

Đây không chỉ là thương hiệu của riêng VFC, mà còn là chương trình đặc biệt của Đài Truyền hình VN phục vụ khán giả trong đêm 30 Tết, nên Đài cũng yêu cầu huy động lực lượng, đầu tư chất xám, dàn dựng chương trình công phu nhất, tốt nhất.

Một chút tiết lộ về kịch bản “Táo quân” năm nay?

- Kịch bản các chương trình “Táo quân” là điều không thể tiết lộ, vì cái hay, hấp dẫn của chương trình này nằm ở yếu tố bất ngờ. Chưa kể, mặc dù đã được bàn bạc, viết đi viết lại rất nhiều lần, nhưng nhiều khi đến phút chót, kịch bản vẫn tiếp tục thay đổi. Thực tế, mỗi sản phẩm “Táo quân” khi đến với công chúng chỉ bám được tối đa 50% kịch bản ban đầu, còn lại là những sáng tạo trong quá trình tập luyện của các nghệ sĩ.

Sản xuất một chương trình đề cập đến nhiều vấn đề nổi cộm trong xã hội và được dư luận quan tâm, những người làm chương trình liệu có bị tác động hay e ngại gì không?

- Chúng tôi làm chương trình độc lập và không bị tác động, chịu ảnh hưởng của điều gì. Tuy nhiên, không phải làm chương trình là cứ bê nguyên xi hiện thực vào, mà những người sản xuất chương trình phải có sự sàng lọc, phải tư duy, phân tích và sáng tạo. Có những vấn đề định làm nhưng trong quá trình thực hiện mà nhận thấy việc khai thác, thể hiện nó không mang lại hiệu quả thì có thể không làm nữa.

img Táo quân là một chương trình truyền hình mang tính chất châm biếm hài hước, nhưng đằng sau cái châm biếm đó là mục đích hướng thiện, nhắc nhau tốt đẹp hơn. Chúng tôi không đả kích, phản biện gay gắt vì đó không phải chức năng của chương trình giải trí. img

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải

Đối với một chương trình hài như “Táo quân”, nếu sử dụng ngôn ngữ hài, cách biểu đạt của hài để phản ánh một vấn đề, nếu “nói chưa tới” thì chúng tôi cũng thôi không thực hiện. Vì suy cho cùng, những vấn đề “Táo quân” đề cập là những vấn đề trong một năm ai cũng biết, cũng nghe thấy rồi, điều quan trọng là chuyển hóa nó qua lăng kính hài hước như thế nào cho “đắt”.

Vậy anh nói gì khi có những tiết lộ rằng, “đến hẹn lại lên” - mỗi dịp “Táo quân” chuẩn bị khởi động, có những ngành, đơn vị đã phải đến “lobby” với VFC để khỏi bị “lôi ra bêu”? Bản thân anh đã từng gặp trường hợp này?

- Đó không phải điều chúng tôi quan tâm. Khi chúng tôi thực hiện chương trình nào thì cũng xuất phát trước tiên từ nhãn quan của chúng tôi, những người làm báo hình, cộng với nhãn quan của một nghệ sĩ sáng tác, nên phải tự chủ và độc lập về mọi cái mình làm. Còn những đồn đoán này kia cũng chỉ là chuyện bên lề thôi, nếu mình cứ quan tâm chạy theo thì sẽ thành “đẽo cày giữa đường” mất.

Chúng tôi không bao giờ lo lắng về việc bị can thiệp, vì khi người ta can thiệp vào báo chí thì tức là báo chí đã không làm đúng vai trò, chức năng của mình. Điều quan trọng đối với những nhà sản xuất là phải xác định chương trình làm ra để phục vụ ai? Là khán giả hay một đối tượng riêng nào? Đối với “Táo quân”, đích hướng đến chính là phục vụ khán giả truyền hình cả nước.

Chương trình “Táo quân” gần đây nhất bị đánh giá là bớt gai góc, không sắc sảo bằng “Táo quân” năm trước đó. Liệu “Táo quân” năm nay có tiếp tục đi theo xu hướng nhẹ nhàng hóa khi đề cập đến các vấn đề nóng của xã hội?

img
Những nhân vật trong “Táo quân” 2010

- Không có xu hướng nào đặt ra cho “Táo quân” cả. Mỗi năm chúng tôi có một cách nghĩ, cách làm để sao cho mang lại hiệu quả cao nhất. Nhà sản xuất nào mà chả mong muốn làm ra chương trình hấp dẫn, được khán giả nhiệt tình đón nhận. Tiêu chí của chúng tôi là làm ra những chương trình ngày càng hay hơn lên, hấp dẫn hơn lên, nhiều thứ sắc sảo, thâm thúy hơn. Để làm được điều này cần sự cộng hưởng của nhiều yếu tố, từ kịch bản, ngôn ngữ thể hiện, tình huống, đến diễn xuất của các nghệ sĩ diễn viên.

Nói đến đội ngũ nghệ sĩ tham gia chương trình, thực tế là “Táo quân” các năm qua vẫn mang đậm chất Bắc khi chủ yếu là các nghệ sĩ Bắc góp mặt, vì sao chương trình không mời cả các nghệ sĩ hài phía Nam?

- Từ góc độ khách quan, ai cũng muốn chương trình mang đầy đủ gia vị, gương mặt Nam-Bắc, giọng điệu vùng miền. Tuy nhiên, điều này lại phải phụ thuộc vào tình hình thực tế. Chúng tôi cũng có rất nhiều dự định nhưng lại khó khả thi, khi mà lực lượng nghệ sĩ cuối năm rất bận rộn, nhất là ở phía Nam cuối năm các nghệ sĩ thường có show diễn dày đặc. Trong khi đó, người tham gia “Táo quân” phải bố trí đáp ứng được lượng thời gian tương đối dài để tập luyện nên quả thực là rất khó để họ sắp xếp được thời gian góp mặt vào chương trình.

Cảm ơn anh và sẵn sàng chờ đón sự ra mắt của “Táo quân" Tết Tân Mão.