Dân Việt

Lính phòng không ra đồng

19/12/2010 14:16 GMT+7
(Dân Việt) - Sau trận lũ lịch sử cuối tháng 11-2010, những cánh đồng lúa trên địa bàn tỉnh Bình Định bị cát vùi lấp nghiêm trọng. Để bà con có đất sản xuất, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Phòng không N73 - Quân khu 5 đang có những ngày ra đồng thật ý nghĩa.

Biết ơn bộ đội nhiều lắm

Khi xe đến nơi, nhìn người dân đang gồng mình gánh từng thúng cát ra khỏi... “cánh đồng cát” mênh mông, trái tim những người chiến sĩ bị thôi thúc mạnh mẽ. Lúc này họ chỉ có một suy nghĩ duy nhất là phải làm sao đưa cát ra khỏi ruộng thật nhanh. Ngay lập tức, bao bố, xe đẩy, cuốc, xẻng… được triển khai, mỗi tiểu đội đảm nhiệm giúp một hộ gia đình có ruộng bị cát lấp, hết hộ này lại chuyển sang hộ khác.

Cán bộ, chiến sĩ đều dốc sức làm việc liên tục, tuy mệt nhọc nhưng không ai than phiền và cũng chẳng ai nghĩ đến chuyện… giải lao. Mỗi ánh mắt, mỗi nụ cười của người dân nơi đây đều thể hiện sự tin cậy lớn lao với “bộ đội Cụ Hồ”. Sau nhiều ngày “tìm ruộng” trong vô vọng, hôm nay người dân đã bắt đầu hy vọng sẽ sớm ổn định sản xuất. Ông Đỗ Văn Ba, chủ hộ có gần 1ha ruộng bị cát lấp cho biết: “Gia đình tôi có 5 người, tất cả tập trung ra đồng làm một tuần nay rồi mà cát vẫn còn rất nhiều, vậy mà bộ đội mới giúp một buổi sáng đã thấy gần hết rồi chú ạ! Bộ đội phòng không làm nhanh, làm khỏe thật, gia đình tôi biết ơn lắm!”.

Những nông dân... thực thụ

img
Cán bộ, chiến sĩ Đoàn Phòng không N73 tham gia giúp dân dọn cát.

Những chiến sĩ thường ngày chỉ biết súng pháo, dầu mỡ thế mà hôm nay “bỗng dưng” trở thành những nông dân... thực thụ. Nhìn cách họ phân chia công việc, vun cát, cho cát vào bao, đẩy cộ rùa… nếu không có những bộ đồ xanh thì khó có thể nhận ra họ là bộ đội. Binh nhất Tưởng Văn Hiệp (đại đội 2, phân đội 1) tâm sự: “Quê em ở Quảng Nam, nhà cũng có ruộng gần sông nên em rất hiểu nỗi vất vả, lo lắng của những người nông dân nơi đây, em và đồng đội sẽ cố gắng làm hết sức mình như đang làm ở nhà vậy”.

Đang đẩy cộ rùa chở một lúc 4 bao cát, chiến sĩ “cơ bắp” Nguyễn Minh Hùng (đại đội 3, phân đội 1) dừng lại khoe: “Hàng ngày em hay tập tạ để có sức khỏe, đây là thời cơ thuận lợi nhất để kiểm tra xem mình có khỏe thật không hay chỉ là “cơ bắp… kiểng”, anh à!”. Mọi người được một trận cười nghiêng ngả. Một không khí làm việc khẩn trương và vui vẻ chưa từng có ở đây.

Đại tá Trương Xuân Lai – Bí thư Đảng ủy, Chính ủy đoàn cho biết: “Ngay khi nhận nhiệm vụ, đơn vị đã cử cán bộ nắm tình hình công việc. Sau khi phân tích, bàn bạc chúng tôi xác định đây là công vệc nặng nhọc, cần sức khỏe, chính vì thế đã tổ chức lựa chọn 100 cán bộ, chiến sĩ khỏe mạnh của đơn vị đi giúp dân đợt này.

Đêm xuống, sau khi cùng người dân quây quần trò chuyện bên nồi sắn luộc thơm phức, mọi người lại chìm vào giấc ngủ, ngủ say để lấy lại sức sau một ngày làm việc mệt nhọc để sáng mai tiếp tục ra đồng.