Dân Việt

Hãy học nụ cười Malaysia

18/12/2010 09:40 GMT+7
(Dân Việt) - Trận đấu với Malaysia tối nay có kết quả như thế nào đi nữa thì với tôi, họ-những người Mã Lai vẫn để lại nhiều ấn tượng đặc biệt, nhất là về sự phá cách, ý chí và cả nụ cười.

 Sự phá cách và ý chí Malaysia

img
Nụ cười của Doradrai mang lại chiến thắng cuối cùng cho đội Malaysia.

Chiến thắng cao nhất của U23 Malaysia tại SEA Games 25 một năm trước là tuyệt hảo. Lần lượt "tiêu diệt" tất thảy những đối thủ khủng khiếp nhất tại giải đấu này. Một ông "ngáo ộp" Thái Lan với 7 chức vô địch SEA Games; một chủ nhà Lào hừng hực khí thế và cuối cùng là một U23 VN ngút trời khát vọng.

Hơn thế nữa, đối thủ sau cùng lại đã từng là người vùi giập họ 3 -1 ở vòng bảng. Càng thi đấu, càng mạnh lên, dường như đá với bất cứ đối thủ nào, Malaysia đều học được những điều bổ ích trước mỗi thắng lợi hay thất bại. Xem cái cách họ thắng Đông Timor 11- 0 ở vòng bảng đã biết họ tôn trọng đối thủ thế nào và nghiêm khắc với bản thân ra sao? Ý chí của Malaysia năm trước xứng đáng để ta học tập...

Lứa cầu thủ ấy giờ đây chững chạc hơn trong sân chơi mới nhưng họ vẫn giữ nguyên sự phá cách như một năm trước. Trong trận quyết đấu để giành vé vào bán kết ở SEA Games 25 với Thái Lan, nhiều người đã giật mình khi Malaysia chơi một thứ bóng đá tối kị với mọi sách giáo khoa. Tất cả tập trung "đánh chặn" ở sau khu vực giữa sân, con đường dẫn tới trung lộ: Luôn có 3 tiền vệ quét ngang, dọc khu vực này, thậm chí hậu vệ dập nhiều lúc cũng lên tham gia.

Nói tối kị bởi như thế sẽ bỏ trống toàn bộ hai bên cánh cho đội bạn oanh tạc, nhưng đó là tối kị với bóng đá của châu Âu, Nam Mỹ. Riêng với khu vực Đông Nam Á, sự tối kị ấy vô cùng đắc dụng. Không có được những cú tạt biên một chạm mạnh như dao chém, không có tiền đạo đẳng cấp biết chọn điểm rơi cắt mặt, lối đánh biên không nguy hiểm lắm.

Tất cả bí quyết bóng đá tại "ao làng" này ở những trận cầu cân sức lại nằm ở một món đánh cực kì "trẻ con": Cố đưa bóng tới càng gần trung lộ càng tốt rồi sút xa rồi chờ thủ môn bật bóng ra ngoài. Nói thì thật buồn cười, bao nhiêu năm qua Thái Lan giập vùi đội tuyển, đập nát ước mơ CĐV Việt Nam bằng chính lối đánh ấy.

Malaysia kém đẳng cấp hơn Thái Lan rất nhiều, nhất là cái món chơi "trẻ con" ấy nhưng họ vẫn thắng ta, vì mình không chịu học sự phá cách của họ.

Hãy học nụ cười Malaysia

Xem cái cách Malaysia thắng Đông Timor 11- 0 ở vòng bảng đã biết họ tôn trọng đối thủ thế nào và nghiêm khắc với bản thân ra sao? Ý chí của Malaysia năm trước xứng đáng để ta học tập...

Trước trận đấu sinh tử tối nay, bỗng thấy nhớ nụ cười của cô bé Doradrai (CĐV Malaysia) một năm trước ở Lào trong trận vòng bảng Việt Nam thắng Malaysia 3 - 1. Lần ấy, tôi "lỏn" vào đám CĐV "nhỏ như con vi khuẩn" của Mã Lai - nếu so với lực lượng CĐV của ta.

Nghe thấy bảo dân Mã Lai có nghề truyền thống (trước đây) là làm cướp biển nên tôi khiếp lắm, gặp CĐV nào mặc áo sọc vằn hỏi han, tôi đều bảo "OK" cho lành.

Chọn mãi mới được một cô gái nom yểu điệu để đứng gần, ai ngờ cô ấy bảo "You from Vietnams? OK?" (Bạn là người Việt Nam? Đúng thế chứ?). Hoá ra là Doradrai làm ở cơ quan kiểu như Tổng cục TDTT bên ta, có lần tôi gặp trong một buổi họp báo.

Có cô này "bảo kê", tôi đàng hoàng đứng giữa đội CĐV áo sọc ấy rồi rúc đầu vào trong áo cười "khà khà" mỗi lần Việt Nam ghi bàn. Tôi cười, cô ấy cũng cười (thế mới đểu) lại còn bảo "Malaysia very good. Now and forever" (Mã Lai tuyệt vời. Bây giờ và mãi mãi). Thế mà sau này, trong trận chung kết, ta thua họ thật để thấy nụ cười lạc quan của Ratit trước thất bại đội nhà là đáng giá.

Trận bán kết lượt đi, Doradrai trước có đứng trên SVĐ chứng kiến đội mình chiến thắng hay không, tôi không rõ nhưng tôi nhớ và tôn thờ nụ cười ấy lắm. Đó là tình yêu bất tận trong lúc "bạn nguy nan hay bạn khốn cùng".

Tôi cũng không rõ, sau trận thảm bại, có CĐV Việt Nam nào có cho mình nụ cười về một ngày mai tươi sáng không?

Cảm ơn người bạn phía bên kia vạch vôi! Cả đội tuyển và cả các CĐV Malaysia. Rất mong một lời khen tặng: "Hậu sinh khả uý".