Dân Việt

Tìm Đại sứ du lịch: Bỏ gốc, lo ngọn

04/04/2013 13:20 GMT+7
(Dân Việt) - Câu chuyện về cuộc tìm kiếm Đại sứ du lịch của ngành du lịch Việt Nam, giá kể đem viết thành kịch bản phim truyền hình dài tập thì sẽ có một cốt truyện rất nhiều tình tiết ly kỳ và hấp dẫn.

Cuộc tìm kiếm này thời gian qua đã khiến báo chí tốn rất nhiều giấy mực, dư luận cũng xôn xao, bàn ra tán vào... Nhưng điều quan trọng là có đáng phải mất thời gian cho việc ấy đến như thế không, hay các quan chức của ngành đang bỏ gốc mà lo chuyện ngọn?

Một bạn đọc “hiểu chuyện” gửi email về Báo NTNN bức xúc rằng, thay vì bỏ công mất sức chong đèn đốt đuốc đi tìm một cô gái đẹp làm đại sứ du lịch, tại sao ngành du lịch không phát động chiến dịch “Mỗi người dân hãy là một đại sứ du lịch”. Ý kiến này không phải là không có lý. Ngành du lịch có cất cánh nổi hay không khi mà ý thức của chính khách du lịch nội địa còn đang ở tầm “thảm họa” như hiện nay?

Ở đâu có khách du lịch là ở đó ngập tràn rác thải, là tàn phá môi trường, hủy hoại cảnh quan. Người làm dịch vụ thì chưa bao giờ từ bỏ ý định “chém một lần cho đã” hay tương tự là “mài dao quanh năm, chém một mùa”. Lãnh đạo các địa phương thì cứ thẳng tay ký duyệt cho các dự án xây dựng khu du lịch xanh xanh đỏ đỏ thô kệch mà bất biết nó sẽ nguy hại thế nào đến môi trường, thắng tích.

Một khi mỗi người dân còn chưa ý thức được mình là một vị đại sứ du lịch của quê nhà, của đất nước, còn nhiều người hành xử xấu và phản cảm như thế, thì du lịch VN chưa thể cất cánh, chưa thể khiến du khách muốn quay trở lại. Tìm một vị đại sứ để gánh vác những trọng trách ấy, có hiệu quả hay không?

Theo dõi những chuyện bên lề của cuộc đua vào chức danh đại sứ du lịch, nhiều lúc chúng tôi có cảm tưởng như nó đã vô tình trở thành một cuộc PR không tốn một xu nào. Hôm nay người đẹp này đánh tiếng “muốn trở thành đại sứ”, thấy chả mất gì, lập tức hôm sau có người đẹp kia “hé lộ ý định muốn cống hiến cho du lịch nước nhà”, thế là các báo săn lùng, xúm đến phỏng vấn, hỏi han về những chiến lược đang còn trong trí tưởng tượng của các người đẹp. Rất rôm rả, um xùm. Có báo rảnh và nhảm tới mức còn đi phỏng vấn ông bầu T của người mẫu bikini N.T xem nhân dịp này cô có ý định ra ứng cử chức đại sứ du lịch hay không.

Cái chúng ta cần không phải là một đại sứ du lịch ngoại hình đẹp, thỉnh thoảng tung một bộ ảnh chụp với danh thắng nọ kia để quảng bá du lịch. Đó là một tư duy cũ kỹ lỗi thời, có chăng cũng chỉ là chuyện bổ trợ cho vui thôi, chứ còn với một cơ thể ốm yếu như của ngành du lịch hiện nay, thuốc bệnh không chữa lại đi dùng vitamin cho đẹp da sao được?

Cần các quan chức của ngành du lịch hãy bỏ công để tìm ra một đường hướng hợp lý để phát triển ngành, đó là phát triển du lịch văn hóa- thế mạnh bề dày lịch sử văn hóa của đất nước, kiểm kê lại xem còn được gì mà khẩn cấp giữ lại, đừng để cho bị phá trắng hết đi.

Cần quan chức các địa phương quan tâm đến đầu tư cho du lịch của địa phương mình, hãy bắt đầu từ những việc đơn giản nhất là giữ cho môi trường khỏi ô nhiễm vì rác thải, dịch vụ đừng chặt chém, an ninh đảm bảo...

Những việc quan trọng như thế và cấp thiết như thế, hãy làm nghiêm túc để giải quyết cái gốc của vấn đề, đừng bỏ đó mà đi lo phần ngọn.