Dân Việt

Đề nghị hạn chế quảng cáo sản phẩm nhạy cảm

31/05/2012 07:19 GMT+7
(Dân Việt) - Sáng 30.5, Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Quảng cáo. Nhiều ý kiến phát biểu tập trung vào những sản phẩm cần cấm và hạn chế quảng cáo.

Nhiều ý kiến đề nghị cấm hẳn quảng cáo bia rượu, thực phẩm chức năng, quần áo lót và băng vệ sinh.

Đại biểu Hà Minh Huệ (Bình Thuận) cho rằng, bia rượu vẫn là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông, vì thế cần thiết cấm quảng cáo rượu, bia như cấm thuốc lá. Theo ông Huệ, thuốc lá còn nhẹ hơn nhưng cũng ảnh hưởng tới sức khỏe, rượu bia ngoài ảnh hưởng tới sức khỏe còn ảnh hưởng đến trật tự công cộng nên cần cấm hẳn việc quảng cáo.

img
Một chương trình hòa nhạc Hennessy.

ĐB Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TP.HCM) lưu ý việc một số sản phẩm vẫn tìm cách này cách khác để làm quảng cáo. Ví dụ Chương trình Hòa nhạc Hennessy thực chất là hình thức quảng cáo cho loại rượu này. Bà Trang đề nghị cần bổ sung quy định không được sử dụng các nhãn hiệu bị cấm quảng cáo lồng vào các sự kiện văn hóa, xã hội…

Còn đại biểu Nguyễn Văn Tiên (Tiền Giang) cho rằng cần làm rõ hơn các nội dung “cấm”, “cho phép” và “hạn chế” trong lĩnh vực quảng cáo.

“Thực tế, các sản phẩm không cấm thì doanh nghiệp cứ quảng cáo tràn cung mây. Quy định về quảng cáo cần bổ sung các sản phẩm bị “hạn chế”, định nghĩa rõ thời điểm nào trong ngày thì được phát, thời lượng phát là bao nhiêu, địa điểm quảng cáo ở đâu cũng phải hết sức cụ thể. Danh mục các sản phẩm bị hạn chế quảng cáo cần cụ thể, ví dụ rượu bia, thực phẩm chức năng, chất dinh dưỡng thay thế sữa mẹ, băng vệ sinh, quần áo lót…”, ông Tiên nói.

Đại biểu này cũng đề nghị nên cấm luôn quảng cáo bia, rượu, còn nếu có thì chỉ cho phép quảng cáo các loại rượu, bia với nồng độ thấp và vào ban đêm.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Thanh (Quảng Nam) cho biết, địa phương rất vất vả trong “cuộc chiến” với bia rượu. Có nơi, đồng bào vẫn còn hủ tục chấm rượu vào lưỡi cho trẻ mới sinh, cho thấy rượu gắn rất chặt với đời sống của người dân, làm gia tăng đói nghèo, trì trệ phát triển xã hội. “Chúng tôi phải đi tuyên truyền vận động rất nhiều để người dân xa lánh bia rượu, nhưng luật thì chưa cấm hẳn nên tôi đề nghị cấm luôn” - bà Thanh bày tỏ.

Bà Thanh còn điểm mặt những quảng cáo phản cảm đang được phát tràn lan trên truyền hình, như các loại thuốc bổ thận, tăng cường sinh lý, thuốc cường dương... với những hình ảnh, lời nói nhạy cảm, kích thích sự tò mò của trẻ nhỏ. “Ở quê tôi, nhiều trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo khi nói chuyện với nhau cứ luôn miệng: “Một người khỏe hai người vui” nghe rất kỳ cục” - bà Thanh nói.