Dân Việt

"Phù phép" dọc đường đưa tê tê về Hà Nội

12/05/2010 08:15 GMT+7
(Dân Việt) - Số hàng tê tê đã cùng trùm Hường “cập bến” Hà Nội an toàn vào sáng hôm sau. Suốt quãng đường dài, lái xe đã sử dụng nhiều chiêu biến hóa để không bị cơ quan chức năng phát hiện.
img
Một vụ vận chuyển lậu tê tê bằng ôtô sử dụng nhiều biển kiểm soát giả vừa bị Công an Hà Tĩnh phát hiện và bắt giữ.

Đổi biển số, phun sơn xe

Hùng lái xe thuê cho trùm Hường đã khá lâu nên hiểu rõ từng cung đường, ngõ ngách qua các tỉnh để ra Hà Nội. Đoạn đường nào cần tránh công an, kiểm lâm, đoạn nào cần đi tắt cho nhanh, Hùng thuộc như lòng bàn tay...

Trùm Hường khá căng thẳng, lo lắng cho chuyến đi dài nguy hiểm vì nếu bị bắt thì cả số tài sản lớn xem như mất trắng. Mắt Hường sâu, thâm quầng vì những chuyến đi không ngủ. Qua trạm kiểm soát giao thông 5/1 (Diễn Châu, Nghệ An), thấy Hường nhấp nhổm không yên vì sợ công an phát hiện,

Hùng trấn tĩnh: “Chị yên tâm, đang lúc giao ca mình qua không bị kiểm tra đâu, an toàn nhất lúc này”. Xe qua khỏi trạm, Hường mới nhẹ nhõm uống nước và thiếp đi một lúc. Hùng cho biết, trước đây công an, kiểm lâm làm chặt, vận chuyển loại hàng này qua Trạm kiểm soát giao thông 5/1 rất nguy hiểm. Trùm Hường đã nhiều lần bị bắt hàng ở đây nên bị ám ảnh...

Quê Hùng ở Nghệ An, ngày trước, gom góp được ít tiền, Hùng mua xe 4 chỗ chạy thuê cho khách VIP hoặc làm xe hoa. Tình cờ gặp nhau tại nhà một người bạn cũng chở thuê cho Hường, do bị bắt hàng nhiều nên Hường quay sang thuê Hùng chở.

Để đảm bảo an toàn cho chủ hàng, Hùng phải bỏ công sức nghiên cứu đường đi, lối rẽ, hiểu rõ giờ giao ban, giao ca của công an, kiểm lâm các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam. Sau mỗi chuyến hàng thành công, Hùng được Hường trả công 10 triệu đồng, lãi nhiều còn thưởng thêm. Hùng đổi được xe mới, làm nhà to từ việc chở thuê hàng tê tê...

Khoảng 12 giờ đêm, Hùng đột ngột rẽ xe vào một gara ô tô lớn ở Quỳnh Lưu (Nghệ An). Mấy công nhân lập tức bật dậy, lấy máy móc rửa xe, thổi khô và phun sơn lên chiếc ô tô. Trong vòng 10 phút, chiếc xe màu đen đã chuyển thành trắng như mới. Hùng lấy biển số giả để sẵn trong xe ra thay. Trả tiền xong, chuyến hàng tê tê lại tiếp tục lên đường. Hùng giải thích, phải làm vậy để tránh công an chú ý. Sơn chỉ phun tạm, hôm sau về có nước tẩy sạch là màu xe trở lại như cũ.

Qua tỉnh Thanh Hóa, Hùng tiếp tục dừng xe để thay biển kiểm soát, lần này oách hơn, loại biển 80B-80…

“Cập bến” Hà Nội

Vụ buôn lậu tê tê lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện vào ngày 27-2-2008. Công an phát hiện 24 tấn tê tê đông lạnh và 920kg vảy tê tê nhập từ Indonesia vào Việt Nam để tái xuất đi Trung Quốc.

Xe lăn bánh đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Hường gọi điện cho đầu mối tại Hà Nội, bảo cho người ra đón hàng.

Theo quy ước, khi tê tê được vận chuyển vào TP. Hà Nội, các chủ hàng Hà Nội phải chịu trách nhiệm vận chuyển, bảo vệ. Vào đến đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội), hai đối tượng trông vẻ bặm trợn xuất hiện đón và chỉ cho Hùng con đường an toàn để đưa hàng về chỗ đã sắp xếp. Gã đi trước dẫn đường, còn gã kia áp tải phía sau.

Lòng vòng qua mấy tuyến phố, chiếc xe chở tê tê dừng lại trước một ngôi nhà rộng gần khu vực ga Hà Nội. Số hàng nhanh chóng được chuyển vào trong nhà, kiểm đếm và cân đo. Chủ hàng Hà Nội cũng là một phụ nữ mà Hường gọi là Lan. Lan có giọng nói đanh, đúng chất buôn bán.

Kiểm tra kỹ càng từng con tê tê, xem có bị thương hoặc ốm gì không, xong xuôi Lan ngã giá: “Đợt này bên kia (?) hàng bán không chạy, lại bị kiểm tra chặt chẽ. Giá thấp hơn trước mấy giá, 269 nhé?”. Hường không đồng ý, cho rằng số hàng này đẹp, khỏe, phải đúng 270 mới bán, không sẽ gọi chủ khác.

Sau một hồi mặc cả hai bên thống nhất giá là 269,5 triệu đồng/tạ tê tê. Bị lỗ giá, Hường đành chấp nhận, nhưng thực tế vẫn lãi lớn nhờ tê tê nặng lên qua “làm hàng”. Cuộc ngã giá xong xuôi, Hường ôm bọc tiền ra về...