Theo Hiệp hội Xăng dầu VN, thời gian qua, nhờ sự phối hợp của người dân, lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu kém chất lượng.
Điển hình phải kể đến vụ cây xăng ở Đồi Nên (Bắc Giang) bán xăng rởm trong suốt 1 tuần, khiến hàng trăm người dân bức xúc và kéo đến trạm xăng để đòi công bằng. Tiếp đó, vụ pha chế, rút ruột xăng dầu tại bãi xăng dầu Trâu Điên (TP.HCM) cũng bị các cơ quan chức năng đưa ra ánh sáng... Bên cạnh việc một số doanh nghiệp cố ý làm trái pháp luật để trục lợi, Hiệp hội Xăng dầu VN cho rằng, có một nguyên nhân khác khiến cho tình trạng gian lận về chất lượng xăng dầu vẫn còn tồn tại. Đó là do cơ chế kinh doanh xăng dầu hiện nay còn tồn tại bất cập (về giá) khiến nhiều doanh nghiệp và cây xăng phải đối mặt với tình trạng đóng cửa hoặc kinh doanh thua lỗ. Các mức chi phí do Nhà nước quy định không đủ bù đắp các chi phí thực tế của doanh nghiệp như bến bãi, nhân công, vận chuyển… khiến họ phải "làm liều" để trụ lại trên thị trường.
Với cơ chế điều hành xăng dầu như hiện nay Hiệp hội Xăng dầu VN cho rằng, Nhà nước ôm đồm quá nhiều khâu khiến vô hình trung đã tạo nút thắt khó gỡ cho các doanh nghiệp xăng dầu. Nếu Nhà nước hình thành được một cơ chế định giá bán lẻ mới phù hợp hơn với đặc thù của hoạt động kinh doanh xăng dầu, đảm bảo cho các đơn vị kinh doanh xăng dầu không bị lỗ do cơ chế thì chắc chắn số lượng các vụ vi phạm chất lượng xăng dầu như nêu trên sẽ được giảm thiểu đi đáng kể. Với hệ thống phân phối xăng dầu rộng lớn như hiện nay, rất khó có thể kiểm soát được toàn bộ chất lượng xăng dầu được đưa ra thị trường. Do vậy, cần hơn nữa sự vào cuộc thường xuyên và quyết liệt của cơ quan chức năng cùng với sự mạnh tay của các chế tài xử phạt để người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng xăng dầu.