Dân Việt

Thế giới sắc màu của Nguyễn Khánh Toàn

05/12/2010 07:47 GMT+7
(Dân Việt) - Những bức tranh trừu tượng của Nguyễn Khánh Toàn như lời tự sự của tác giả về hạnh phúc trần gian, về niềm khát vọng sống, về sự cô đơn phận người... Tất cả được diễn tả bằng những mảng màu tràn đầy sức sống.

Là một trong những họa sĩ chưa già nhưng không còn trẻ nữa, Nguyễn Khánh Toàn được nhiều người biết đến bởi cá tính hội hoạ của anh đã đành, thêm nữa là bởi niềm đam mê sáng tạo được nuôi dưỡng không ngưng nghỉ ngay từ khi anh gặp gỡ hội hoạ.

Dường như số phận chọn anh chỉ để làm một việc là vẽ, nếu anh làm gì khác chắc sẽ vụng về lắm. Cách đây 5 năm, triển lãm cá nhân đầu tiên của anh tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội) đã gây một tiếng vang trong giới, và lần này, cũng tại đây, anh trưng bày hơn 30 bức sơn dầu mới sáng tác trong vài năm gần đây.

img
 

Ở triển lãm lần này, có một Nguyễn Khánh Toàn khác, đằm thắm hơn mộng mơ hơn. Vốn là người giỏi về hoà sắc, anh đã thả mình vào thế giới trừu tượng để thoả sức bay nhảy cùng màu sắc.

Hội hoạ trừu tượng bao giờ cũng có một khoảng để cho người xem tham dự vào tác phẩm, mỗi người sẽ tìm cho mình một ý tưởng, một tâm sự riêng tư, không bị câu nệ vào một đề tài cụ thể. Tuy nhiên, thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm vào đó phải dễ cảm nhận. Một khúc nhạc không lời cũng là vậy.

Những bức tranh trừu tượng của Nguyễn Khánh Toàn như lời tự sự của tác giả về hạnh phúc trần gian, về niềm khát vọng sống, về sự cô đơn phận người... Tất cả được diễn tả bằng những mảng màu tràn đầy sức sống.

Cũng giống như văn học, như thi ca, xem tác phẩm là biết được tác giả. Từ triển lãm trước đến triển lãm lần này chân dung Nguyễn Khánh Toàn ngày càng rõ nét. Người ta nhìn thấy ở anh một tấm lòng nhân hậu, dễ xúc cảm.

Đôi khi có những bức tranh của anh mách nhỏ ta một điều rằng: Hãy bước qua nỗi buồn để tìm đến tình thương như một lời an ủi. Con người anh vốn là vậy, thế giới sắc màu chính là chỗ anh trú ngụ trước bao bất trắc của cuộc đời. Chỉ chừng đó thôi, tác phẩm sẽ có thêm một ý nghĩa.

Tư duy trừu tượng của Nguyễn Khánh Toàn khởi đầu từ màu chứ không phải những ý tứ của đường nét và hình thể. Anh đã bước qua được cái cụ thể với một lao động nghệ thuật hết mình để đến với trừu tượng. Và, trừu tượng đấy, nhưng vẫn rành rọt một ý tưởng. Ý tưởng hướng đến những điều tử tế.