Theo người phát ngôn Công an tỉnh, Đại tá Phạm Minh Thắng - Chánh văn phòng, nguyên nhân vụ tai nạn là do tài xế không làm chủ tốc độ, không làm chủ tay lái.
Hiện trường vụ tai nạn |
Theo đó, khi tài xế Phạm Ngọc Lâm điều khiển chiếc xe (BKS 47V-2371) đến địa điểm trên đã để bánh phải trước của xe đâm vào gờ chắn bánh xe của cầu Sêrêpôk gây nổ lốp. Liền sau đó, xe mất thăng bằng đâm bật lan can cầu rơi xuống sông lật ngửa. Cơ quan điều tra loại trừ khả năng xe bị hỏng lốp tự nổ (do quá tải hay áp suất lốp quá lớn) và do mặt đường không đảm bảo.
Vụ tai nạn đã làm 34 người thiệt mạng, 22 người bị thương. Lái xe đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm vào khoản 3, điều 202 Bộ luật hình sự (quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ). Tuy nhiên, do tài xế đã tử nạn nên không thể truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cũng theo ông Thắng, chiếc xe nói trên có 47 chỗ ngồi, khi xảy ra tai nạn xe chở 57 người (4 trẻ em, một người không bị thương); thời điểm bị nạn, chiếc xe chạy với tốc độ trên 70km/giờ (tốc độ cho phép trên đoạn đường này là 70km/giờ).
Về việc có khởi tố vụ án hay không, ông Thắng cho biết còn tùy thuộc vào kết quả điều tra tiếp theo.
Theo xác định của Cơ quan điều tra, chiếc xe bị nạn nói trên đã chở quá người quy định. Trả lời câu hỏi của Dân Việt về trách nhiệm của đội Cảnh sát giao thông trực trên tuyến đường này trong vụ tai nạn như thế nào, ông Thắng cho biết, chiếc xe này không được kiểm tra do trước đó không có dấu hiệu vi phạm.
Duy Hậu - Quang Tạo