Nhiều băn khoăn
Ngay từ sáng sớm, hàng chục chủ doanh nghiệp vận tải và chủ xe trên địa bàn TP. Hải Phòng đã có mặt tại Km79 + Km80 Quốc lộ 5, thuộc xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP. Hải Phòng để nắm bắt việc cân trọng tải xe chở hàng quá tải của cơ quan chức năng.
Ông Hoàng Bùi Dũng – Giám đốc Công ty Vận tải Dũng Lan Hải Phòng cho biết, do không biết cơ quan chức năng áp dụng hình thức cân trọng lượng nào đối với phương tiện nên phải cho hàng chục xe ô tô chở hàng nằm “đắp chiếu” để đến nghe ngóng, từ đó đưa ra biện pháp xử lý đối với xe của doanh nghiệp mình.
Thực hiện cân tải trọng một xe tải mang cần cẩu sáng 9.4. |
Theo ông Dũng, các doanh nghiệp hiện băn khoăn về 2 hình thức cân trọng tải xe chở hàng mà cơ quan chức năng áp dụng là cân tổng trọng tải của xe và cân đầu trục xe, bởi nếu áp dụng cân tổng trọng tải xe thì số lượng xe vi phạm quá tải sẽ không nhiều, còn áp dụng cân đầu trục thì có đến 80% xe doanh nghiệp hiện nay vi phạm.
Ông Dũng giải thích, đối với các đầu xe container cân đầu trục thì phần đầu xe sẽ quá nhẹ tải, nhưng phần hàng phía sau chắc chắn sẽ quá tải. Ngược lại, đối với hàng đông lạnh, đầu xe phải gắn hệ thống làm lạnh nặng hàng tấn nên chắc chắn sẽ quá tải. Đối với các xe mang cần cẩu cũng vậy.
Ông Bùi Mạnh Hùng – Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Tân Đức Thành Hải Phòng thì băn khoăn, các xe container, trong đó có hàng đông lạnh đều được đóng theo tiêu chuẩn quốc tế, tuy nhiên nếu áp dụng vào trong nước hiện nay thì lại là quá tải.
“Nếu áp dụng biện pháp cân đầu trục, không áp dụng tiêu chuẩn quốc tế thì hầu hết các xe vận chuyển hành hóa đều vi phạm. Theo quy định khi vi phạm lái xe bị giữ giấy phép lái xe 60 ngày, doanh nghiệp sẽ mất đường làm ăn” – ông Hùng nói.
Theo ông Hùng, nếu thực hiện đúng theo quy định, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn; tuy nhiên nếu cơ quan chức năng làm nghiêm, không có tiêu cực thì các doanh nghiệp cũng cam kết thực hiện đúng theo quy định.
Tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở...
Trả lời những thắc mắc của doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Cường – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết, trước mắt, cơ quan chức năng chủ yếu xử lý các phương tiện chở tổng trọng tải quá cho phép, còn với hình thức xử phạt xe cân đầu trục, ban đầu cơ quan chức năng sẽ nhắc nhở, yêu cầu lái xe viết cam kết không tái phạm, sau đó tiếp tục tuyên truyền và từng bước xử phạt.
“Đối với các con tainer, hàng đông lạnh, việc chở quá tải chủ yếu do doanh nghiệp cố tình làm” – ông Cường nói.
Ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho rằng, các băn khoăn của doanh nghiệp là hoàn toàn xác đáng trong điều kiện hiện nay. Ông bày tỏ đồng quan điểm với các doanh nghiệp là mong cơ quan chức năng làm đúng, nghiêm, công khai, minh bạch, không có tiêu cực… khi thực hiện quy định này để tránh sự cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho các doanh nghiệp.
Mạnh Thắng