Dân Việt

Kinh ngạc xem "gậy thần kỳ" của cảnh sát giao thông

24/06/2010 11:00 GMT+7
(NTNN) - Theo cánh tài xế, tuyến đường từ TPHCM đi Kon Tum dài hơn 500km bị các anh cảnh sát giao thông "làm luật" nhiều nhất hiện nay. Trên toàn tuyến, mỗi xe phải "chung chi" cho trên dưới 15 trạm.
 img
“Làm luật” bên cửa xe cảnh sát giao thông Kon Tum (ảnh trích từ phim quay lúc 12 giờ 30 ngày 21-4 tại km 473 QL 14).

"Uy lực của gậy"

0 giờ 15 ngày 23-4, chúng tôi đến xã Earal, huyện Ea H'leo (Đăk Lăk). Nhóm cảnh sát giao thông đi trên xe ô tô biển số 47C-2979 đỗ trong khuôn viên quán "lẩu dê". Một mô tô đặc chủng đỗ sát vào quán. Cạnh lề đường, anh cảnh sát giao thông để một cái ghế rồi đặt cây gậy điều khiển giao thông lên trên.

Không cần điều khiển cây gậy, anh cảnh sát giao thông chỉ việc bật công tắc và cây gậy cứ thế tự động chớp nháy. Một nhà xe không để tiền vào sổ đăng kiểm liền bị anh cảnh sát giao thông, sau khi lật tới lật lui, chất vấn:

Cảnh sát giao thông: Xe chở mấy tấn?

Đáp: Dạ có 7, 8 tấn thôi.

Cảnh sát giao thông: Mở thùng xe ra!

Đáp: Hả? (lộ vẻ ngơ ngác)

Cảnh sát giao thông: Mở thùng xe ra?

Đáp: Trời tối quá, mở ra mất công lắm anh…

Cảnh sát giao thông: Ủa? Ai biết chở gì ở trong?...

Thế là một người trong nhóm nhà xe chạy xuống, kẹp tờ giấy bạc vào sổ đăng kiểm và nộp lại. Lập tức, anh cảnh sát giao thông ra hiệu cho đi.

Chạy xe qua khỏi chốt, chúng tôi xuống xe, lội bộ vào vạt thông đối diện chốt và đặt máy quay. Sau mấy lần vấp ngã dúi dụi vì chướng ngại vật, chúng tôi cũng tìm được vị trí để đặt máy. Bất kỳ chiếc xe nào đi ngang, thấy cây gậy nhấp nháy cũng phải tự động dừng lại "trình giấy", không dám vượt trạm!

Hình ảnh từ camera cho thấy chiếc đèn pin trên tay anh cảnh sát giao thông chỉ có tác dụng giúp tài xế xác định chỗ đứng của anh và khi xe chạy gần tới thì anh tắt ngay đèn pin. Việc "kiểm giấy" diễn ra trong… bóng tối!

Khoảng 6 giờ 30 ngày 23-4, một nhóm 4 cảnh sát giao thông khác đến và ca làm việc mới bắt đầu. Lúc 6 giờ 40, xe tải 70M-6799 và 47P-1811, xe khách 93M-4449, 93H-5104 bị chặn lại. cảnh sát giao thông "kiểm giấy" mỗi xe vài giây rồi lại cho đi ngay. Chưa đầy 5 phút sau, các xe khách 77K-8857, 47V-2144 đi về hướng Pleiku cũng bị chặn…

Vừa đọc báo vừa kiểm tra

12 giờ 30 ngày 21-4, chiếc ô tô của cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum đỗ trong rừng thông, gần km 473 QL14 đối diện Nghĩa trang nhân dân TP. Kon Tum. Bên trong xe, một cảnh sát giao thông đang đọc báo, bên ngoài, một cảnh sát giao thông khác liên tục tuýt còi, huơ gậy. Cứ mỗi lần xe dừng, phụ xế lại chạy như bay vào chỗ anh đọc báo để "nộp giấy".

Trong đoạn phim dài hơn 10 phút chúng tôi ghi được tại đây, có gần 20 tài xế, phụ xế chạy đến trình giấy bên cửa xe cảnh sát giao thông. Cận cảnh camera, cứ mỗi lần tài xế chạy tới cửa xe, anh sĩ quan mới bấm nút hạ kính xe xuống để lấy giấy rồi lại đóng lại ngay…

Sau một lúc "làm luật" tại đây, hai cảnh sát giao thông lên xe chạy về TP. Kon Tum. Đến ngã ba Trung Tín (phường Ngô Mây, Kon Tum), anh cảnh sát giao thông thò gậy ra ngoài chặn 2 xe đi ngược chiều biển số 82K-2460 và 82K - 2574. Từ bên kia đường, 2 tài xế phải chạy qua nộp giấy chớp nhoáng mới được đi tiếp!

Khoảng 10 giờ 30 ngày 23-4, chúng tôi bám theo xe đầu kéo, kéo theo phía sau rờ mooc 51R-9259, chở xe cẩu bánh xích loại lớn hướng từ Gia Lai về Buôn Ma Thuột. Cần cẩu khá dài, phần thân cần cẩu vươn ra khỏi rơ-mooc khoảng 3m.

Giữa con dốc thuộc huyện Ea H'leo, chiếc ô tô đặc chủng biển số 47C-5555 đang lập chốt. Vừa tới chốt, một anh cảnh sát giao thông vẫy gậy mấy cái. Xe đầu kéo đang lên dốc nên không thể phanh lại mà chạy rề rề về trước.

Ngay lập tức, phụ xe bật cửa lao như tên bắn xuống "nộp giấy" rồi hộc tốc chạy bộ lên cho kịp với tốc độ của chiếc xe. Xe chúng tôi cũng phải dừng lại "trình giấy" rồi mới đi tiếp.

9 giờ 30 ngày 22-4, nhóm PV ôm camera bám theo xe ô tô biển số 81B-5699 của trạm 219 Công an Gia Lai. Đỗ xe ngay đỉnh một con dốc, viên sĩ quan cầm gậy ra đường tuýt còi, người còn lại đứng ở đầu xe lấy sổ ra ghi chép.

Sợ bị lộ, chúng tôi đánh liều lẻn vào sân nhà một người dân cách chốt này chừng 300m rồi nấp vào bụi hoa giấy để tác nghiệp. Chiếc xe khách biển số 76K-5939 vừa trờ lên đỉnh dốc liền bị thổi còi. Anh lơ xe nhảy xuống đất, trình sổ trong khoảng 5 giây lại nhảy ngay lên xe tiếp tục hành trình về hướng đèo An Khê (Bình Định).

Tiếp theo, chốt này chặn liền một lúc 6 chiếc xe xếp thành hàng dài gồm xe 81M-4707, 81M-4731, 81M-4738, 81M-2380, 77H-7029... Các tài xế nhảy xuống trình "giấy" và được đi ngay sau đó. Riêng chiếc xe tải biển số 77H-1282 hàng hóa cao chất ngất nên khi cầm "giấy" của tài xế, anh cảnh sát giao thông chạy vào xe "hội ý" với vị sĩ quan bên trong và sau khi người này gật đầu, sổ đăng kiểm được trả lại thì tài xế được đi tiếp.

Chặn xe quá tải để làm gì?

Lúc 16 giờ 5 phút ngày 27-3, chiếc mô tô đặc chủng của đội cảnh sát giao thông An Lạc (TP.HCM) đỗ trên đường Nguyễn Văn Linh (địa bàn xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP. HCM). Tại đây, CSGT bắt đầu tuýt còi những xe quá tải. Lần lượt các xe 54L-6873, 57H-9364, 57L-4833, 54X-0154, 54X-4803… bị vẫy vào. Hình ảnh từ camera cho thấy các tài xế chỉ "trình giấy" khoảng 5 - 10 giây là được lên xe đi ngay. Nhiều người đi đường thắc mắc: cảnh sát giao thông chặn xe quá tải lại mà không lập biên bản thì chặn làm gì?…