Dân Việt

Bắc Trà My: Tập huấn tránh động đất cho cán bộ, người dân

19/09/2012 09:39 GMT+7
(Dân Việt) - Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) cho biết đã có liên tiếp 3 đợt rung chấn động đất xảy ra trong nửa đêm về sáng ngày 18.9.

Lần đầu, động đất xuất hiện vào khoảng 1 giờ sáng, 2 trận tiếp theo vào 4 giờ 35 và 4 giờ 45. Trong đó, trận xảy ra vào lúc 1 giờ có cường độ rất mạnh khiến người dân ở thị trấn Trà My cùng các xã lân cận (Trà Đốc, Trà Bui, Trà Tân) hoảng loạn chạy ra khỏi nhà.

Cũng theo ông Tuấn, đã có ít nhất 19 nhà dân và 3 cơ quan, trường học bị hư hỏng, nứt tường, nền nhà, gãy trụ đỡ rất nguy hiểm do 3 trận động đất mới gây ra. Bị thiệt hại nặng nhất là hai dãy phòng học và công trình phụ tại Trường Mẫu giáo Hoa Phượng (xã Trà Đốc). Tại đây, các tường phòng học đều bị nứt toác, dầm cửa bị gãy...

img
Người dân ở Bắc Trà My đang hết sức lo sợ, hoang mang khi động đất liên tục xảy ra.

Trong sáng cùng ngày, huyện Bắc Trà My đã cho sửa chữa lại Trường Mẫu giáo Hoa Phượng, đập bỏ khu công trình phụ kết nối với dãy phòng học chính bị hư hỏng, xây mới và khắc phục các vết nứt của dãy phòng học. Hộ dân bị thiệt hại nặng nhất là nhà bà Hồ Thị Thổ (Khu tái định cư thôn 3, xã Trà Đốc) bị gãy 2 trụ hiên. Ban quản lý Dự án Thủy điện Sông Tranh 2 đã giúp gia đình sửa chữa, đập bỏ trụ gãy, xây dựng trụ mới.

Theo ông Hồ Văn Chính - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Bắc Trà My, Hội đã lên kế hoạch mở 3 lớp tập huấn kiến thức ứng phó với động đất cho 6 xã bị ảnh hưởng động đất trực tiếp mạnh nhất, là Trà Tân, Trà Đốc, Trà Giác, Trà Bui, Trà Sơn và thị trấn Trà My. Trong đó, 2 lớp dành cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường học sẽ được tổ chức ngày 22 và 23.9. Một lớp dành cho cán bộ chủ chốt, các hội đoàn thể và quân dân chính các thôn tổ chức ngày 24.9. Từ đây, sẽ nhân rộng kiến thức ứng phó động đất cho học sinh và người dân, giúp họ có những hiểu biết cơ bản để phòng ngừa rủi ro xảy ra cho mình khi xảy ra động đất.

Ông Tuấn cho biết thêm: Huyện cũng đã kiến nghị các bên liên quan giải quyết thiệt hại do động đất và hỗ trợ người dân các khu tái định cư. Cụ thể, huyện đề nghị tỉnh Quảng Nam trợ cấp cho người dân 2 tháng lương thực với mức 25kg/người/tháng. Đồng thời đề nghị Tập đoàn Điện lực VN cấp thêm 24 tháng lương thực cho người dân thuộc diện trên.

Được biết, UBND huyện vừa thành lập Tổ công tác kiểm tra tình hình thiệt hại do rung chấn động đất và đề xuất phương án khắc phục. Tổ công tác có 34 thành viên, gồm các cán bộ lãnh đạo các ngành liên quan của huyện, lãnh đạo Ban quản lý Dự án Thủy điện 3 và các xã thị trấn trực thuộc. Chiều qua, trung tá Trần Cao Thái - Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Bắc Trà My cũng cho biết, đơn vị đã xây dựng xong phương án sơ tán dân vùng nguy hiểm khi có biến cố, thảm họa xảy ra và đang trình UBND huyện xem xét.