- Thời đi học, tôi học ngoại ngữ, con tôi, cháu tôi học ngoại ngữ, chẳng lẽ tam đại nhà tôi đang học ngoại ngữ… sai bét à?
- Nhà bác học kiểu gì, tôi chẳng biết, nhưng khảo sát đã chỉ ra rằng nhiều địa phương có tỷ lệ giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn rất thấp, chỉ khoảng 10%, yếu nhất là khoản nghe, nói và giao tiếp.
- Học ngoại ngữ chủ yếu để giao tiếp, tức là nghe họ nói và nói họ nghe, nhưng cả hai khoản này đều yếu thì… quơ tay múa chân cho họ xem à? Nhưng khảo sát lần này có chính xác không đấy?
- Người khảo sát mà bác còn nghi thì huống gì người được khảo sát. Nhiều giáo viên trình độ thạc sĩ, có người đào tạo bao nhiêu học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, đỗ đại học... nhưng khi bị khảo sát vẫn rớt như thường.
- Như vậy theo tôi trong cái rủi cũng có cái may, tuy kiến thức chuyên môn có thể kém, nhưng bù lại kỹ năng sư phạm lại cao. Hiểu nôm na là tuy trình độ của thầy kém, nhưng cho ra lò nhiều trò giỏi. Trò giỏi hơn thầy, đó mới là niềm hạnh phúc lớn lao của nghề dạy học vậy.
Mõ