Dân Việt

Đóng gói cua đồng mang lên phố

21/12/2010 12:02 GMT+7
(Dân Việt) - Thấy nhiều người thích ăn tô canh cua mà quá bận, không thể tự đi chợ mua cua sống về làm, chị Nguyễn Thị Thanh Hà - Giám đốc Công ty Phố Chợ nghĩ đến việc sơ chế đóng gói con cua để cung cấp cho người tiêu dùng.
img
Khách hàng đang tìm hiểu về sản phẩm cua đồng sạch tại hội chợ AgroViet 2010.

Năm 2006, gói cua đồng sạch (CDS) đầu tiên ra đời. Ban đầu, công ty chỉ thu mua cua đồng tươi của nông dân ở khu vực hồ Trị An (Đồng Nai) để chế biến. Sau khi chọn lọc, loại bỏ những con đã chết và không đảm bảo chất lượng, cua được xử lý bằng máy sóng rung.

Thị trường của CDS hiện nay chủ yếu là các siêu thị trên cả nước, các bếp ăn công nghiệp, trường học. Đặc biệt, CDS nhắm tới khách du lịch người nước ngoài để tiêu thụ sản phẩm này như một món quà đặc sản của đất nước Việt Nam.

Dưới tác động rung của máy, những tạp chất bám trên cua được rửa sạch. Cua sau đó còn được rửa lại bằng ozone, đảm bảo vệ sinh trước khi đưa vào chế biến, đóng gói. Trung bình, khoảng 2kg cua nguyên liệu sẽ cho ra 1kg cua thành phẩm, gồm thịt cua và một gói gạch cua để riêng.

“Chỉ cần lẫn một con cua chết trong dây chuyền là cả mẻ cua đó phải bỏ đi, vì vậy vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo chặt chẽ” - chị Hà cho biết - công ty đang tìm kiếm đối tác để mở đại lý bán lẻ sản phẩm ra thị trường”.

CDS đông lạnh được đóng gói loại 250gram, 500gram và 1kg, đáp ứng việc sử dụng một lần của từng loại bếp ăn như gia đình, tập thể, bếp ăn công nghiệp…

Là loại thực phẩm giàu can-xi và các chất dinh dưỡng khác, lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thuận tiện cho việc chế biến thành món ăn hàng ngày, CDS vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm định, khuyến khích phân phối vào các trường học, đặc biệt là hệ thống trường mẫu giáo.

Nguồn nguyên liệu cua đồng hiện nay vẫn trong tình trạng “vơi-đầy” theo mùa. Mùa mưa đồng thời là mùa sinh sản của cua, nguồn nguyên liệu dồi dào, công ty có thể cung cấp từ 7 – 8 tấn/tháng.

Tuy nhiên, vào mùa nắng, nhất là sau Tết âm lịch, nhu cầu tăng cao nhưng nguồn nguyên liệu lại khan hiếm khiến sản phẩm trở nên “đắt giá”. Để khắc phục tình trạng này, Phố Chợ thành lập các đội thu mua cua đồng tại các tỉnh ĐBSCL, đặc biệt là 2 điểm thu mua tại xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).

Ngoài ra, công ty cũng đang tiến hành kết hợp với Hội Làm vườn của huyện Vĩnh Cửu, xây dựng mô hình nuôi cua đồng tại xã Tân An để có được nguồn nguyên liệu ổn định.

“Hiện đã có khoảng 1.000m2 ruộng lúa của nông dân chuẩn bị thả nuôi cua đồng theo dự án của Công ty Phố Chợ. Con cua phát triển nhanh lại có thể ăn được cả con ốc bươu vàng nên rất có ích cho đất ruộng ở Trị An”- ông Nguyễn Phan Biên, Chủ tịch Hội Làm vườn huyện Vĩnh Cửu chia sẻ.