Dân Việt

Rét đậm sắp quay trở lại miền Bắc

22/12/2010 17:59 GMT+7
Dân Việt - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, dự báo khoảng đêm về sáng 25-12, một khối không khí lạnh này sẽ tác động đến thời tiết Bắc Bộ, sau đó là các tỉnh Trung Bộ.

Không khí lạnh về gây vùng đồng bằng có gió đông bắc mạnh cấp 3-4. Vùng ven biển cấp 5, vịnh Bắc Bộ và vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Biển động rất mạnh, các tàu thuyền đánh cá không được ra khơi, phải tìm bến bãi neo đậu thật chắc chẵn. Đề phòng gió to, sóng lớn xô đẩy tàu thuyền, va đập gây vỡ, hoặc hư hỏng.

img
Rét hại quay trở lại các khu vực vùng núi

Miền Bắc có mưa nhỏ rải rác. Các tỉnh Trung Bộ có mưa, mưa nhỏ trên diện rộng, Bắc Bộ, bắc Trung Bộ rét đậm quay trở lại và bao phủ hoàn toàn. Vùng núi có rét hại đến rét hại nặng. Như vậy, người dân công giáo miền Bắc đón Noel trong tiết trời rét đậm, rét hại và mưa nhỏ. Riêng các tỉnh Nam Bộ chỉ chịu sự khuyếch tán yếu của không khí lạnh. Thời tiết se lạnh đến mát mẻ.

Khuyến cáo, bà con nông dân toàn miền Bắc ngừng tra hạt giống các loại khi có rét đậm xảy ra. Tập trung chống rét cho cây trồng, cùng vật nuôi các loại. Biện pháp tốt nhất là dùng tấm ni lông phủ kín cây non mới mọc.

Che chắn lại chuồng trại, cho gia súc, gia cầm ăn no đủ, để vật nuôi có sức chống lại giá rét và bệnh tật. Vùng núi cao một số tỉnh như Lạng Sơn, Lai Châu, Yên Bái và Lào Cai cần đề phòng băng giá, sương muối xuất hiện gây hại.

Ngoài ra, lạnh giá tác động mạnh tới sức khỏe con người, nhất là người già và trẻ nhỏ. Một số bệnh như sốt cấp tính, viêm phổi cấp, ho, hen xuyễn, huyết áp, tim mạch dễ khởi phát vì giá rét.

Vì vậy, mọi gia đình không cho trẻ em chơi đùa nơi lộng gió. Các bà mẹ cần ủ ấm cho con trẻ vào ban đêm, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Mặc đủ ấm cho trẻ nhỏ khi ra đường, đến lớp học để phòng tránh bệnh tật.

Nhiệt độ thấp nhất do không khí lạnh gây ra lại giảm sâu. Phía đông Bắc Bộ giảm đến 10-12 độ C. Vùng núi phổ biến 6-8 độ C, phía tây Bắc Bộ thấp hơn từ 8-10 độ C. Vùng cao 5-7 độ C. Vùng núi cao nhiều nơi dưới 3 độ C.