Dân Việt

Dự thảo quản lý xe ôm: Không khả thi

15/07/2010 06:22 GMT+7
(Dân Việt) - UBND TP.HCM vừa công bố dự thảo về quản lý hành nghề xe ôm ở thành phố. Theo đó, những lái xe ôm không vào đội, tổ, nghiệp đoàn sẽ không được cấp biển hiệu hành nghề.

Theo ghi nhận của NTNN, hầu hết đều không đồng tình với dự thảo này vì có rất nhiều điểm bất cập, phiền hà. Anh Trần Thanh Toàn, hành nghề xe ôm trước khu vực Bệnh viện Ung Bướu (quận Bình Thạnh) lập luận: “Quy định dễ lắm, nhưng định áp dụng sao đây? Nếu tôi không vào tổ, đội, nghiệp đoàn gì đó mà cứ hành nghề tự do thì sao? Tôi có đầy đủ giấy tờ hợp pháp cho cả người và xe. Lấy lý do gì phạt tôi?”.

Khi chúng tôi nêu việc xử phạt có thể được áp dụng căn cứ trên biển hiệu hành nghề và trang phục, anh lập tức phản bác: “Tôi ví dụ như thế này, tôi đậu xe ở đây, khách yêu cầu chở, tôi chở đi. Nếu bị chặn hỏi, tôi sẽ nói là đang chở người thân đi công chuyện. Phạt được không?”.

Chưa kể, vấn đề lớn hơn là ai sẽ trực tiếp kiểm tra, xử phạt những xe ôm “không chuyên” này và kiểm tra, xử phạt bằng cách nào? Với đội ngũ xe ôm đậu ở từng giao lộ, từng con hẻm khắp các nẻo đường thành phố, chẳng lẽ mỗi tài xế xe ôm phải có một nhân viên… chạy xe kè kè theo sát để khi phát hiện vi phạm thì phạt? Vì lấy lý do gì để phạt khi họ chở người đi kia chứ?

Ông Bảo, ngụ Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, hành nghề đã hơn 10 năm nay, chia sẻ: “Tôi thấy dự thảo này vô lý lắm, nói là để quản lý chặt chẽ, để bảo vệ cho cánh xe ôm cũng như hành khách, khi có sự cố thì tương trợ cho nhau, nhưng thật sự là làm khó chúng tôi mà thôi.

Năm 2002 cũng nghe Bộ Giao thông vận tải ra thông tư về quy định quản lý xe ôm, na ná bây giờ, nhưng rồi có áp dụng được đâu (!?)”. Ông cho rằng, nếu chạy ẩu, chạy sai thì người điều khiển xe ôm sẽ chịu xử phạt từ phía cảnh sát giao thông. Việc vào đội, tổ, nghiệp đoàn theo ông, là không cần thiết.

Sau khi bỏ các quy định như logo gắn trên tay áo bên trái và giấy kiểm định khí thải xe, theo Sở Giao thông vận tải thành phố, thời hiệu đề xuất áp dụng quy định này sẽ là 1 - 1 - 2011. Tuy nhiên, những phản hồi từ thực tế như trên đã cho thấy tính khả thi của quy định gần như con số 0.

Mong rằng các cơ quan có trách nhiệm của TP.HCM xem xét để đừng “đẻ” non thêm một quy định đã chứa quá nhiều dấu hiệu yểu mệnh từ trong trứng nước.