Ngay sau khi Thủ tướng đồng ý hoãn thời hạn áp dụng xử phạt tài xế thiếu bằng FC đến 30-6-2011, ngày 14-7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Hiện cả nước có 35 cơ sở đào tạo lái xe hạng FC; năng lực đào tạo 1.520 học viên/tháng, 18.240 học viên/năm; có 22 trung tâm sát hạch lái xe hạng FC, năng lực sát hạch thấp nhất là 29.400 học viên/ngày, cao nhất là 44.100 học viên/ngày. Các cơ sở đào tạo, sát hạch hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu trong cả nước.
Về nguyên nhân của việc chậm trễ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng do các doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức, tạo điều kiện, hỗ trợ để lái xe của đơn vị mình học và thi chuyển đổi giấy phép lái xe. Một bộ phận không nhỏ lái xe còn có tâm lý trông chờ vào sự điều chỉnh, thay đổi các quy định của nhà nước.
Tổng cục cũng thừa nhận, một trong những nguyên nhân do công tác tuyên truyền của ngành này chưa thường xuyên liên tục. Công tác tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện còn chậm, không thường xuyên.
Hồ Thường