Chỉ cần vào trong xe vài phút đã thấy ngốt, vậy mà những lính tăng tỉ mỉ kiên trì bám xe, bám máy giữa cái nắng như nung. Mọi thông số được tính toán kỹ. Cỗ xe tăng đòi hỏi người lính phải nhận thức đồng bộ mới có thể vận hành nổi. Mỗi kíp xe không chỉ lái giỏi, mà còn phải thành thạo các thao tác sửa chữa cơ bản. Động cơ không khởi động được, chất lượng dầu thay đổi trong quá trình bảo quản… đều phải được xử lý kịp thời. Mỗi xe bắn 3 quả để kiểm tra từng loại thông số kỹ thuật của xe.
Nạp đạn chuẩn bị bắn. |
Đại tá Nguyễn Minh Lộc - Chủ nhiệm Tăng- Thiết giáp Quân khu 5 cho biết: “Trong điều kiện các loại xe pháo đều đã trải qua chiến tranh, nhiều năm sử dụng, nếu không thường xuyên kiểm tra sẽ rất lúng túng khi có tình huống. Việc Bộ Tư lệnh quyết định mở niêm các loại xe dài hạn và ngắn hạn đã tạo điều kiện để đơn vị thêm cọ xát với thực tế. Kết quả mở niêm đã đánh giá công tác bảo quản, niêm cất của đơn vị được thực hiện tốt”.
Từng tham gia bắn chiến đấu trong diễn tập khu vực phòng thủ TP.Đà Nẵng 2008, lại cùng đơn vị giành giải Nhất bảo quản sửa chữa tại Hội thi kỹ thuật Quân khu năm 2011 nên thượng úy Thái Văn Thu - Đại đội trưởng và cũng là trưởng xe 216 khá từng trải. Theo anh, mỗi vị trí trên kíp xe đều phải thống nhất “đã lên xe là cùng một hướng”.
Thuận lợi là hầu hết đều đã học qua trường lớp cơ bản nên khá thành thục. Công tác bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất, tăng hạn sử dụng và sửa chữa vũ khí trang bị kỹ thuật luôn được duy trì thành nền nếp, huấn luyện, thực hiện ngày kỹ thuật, mở cửa thông gió, sấy thiết bị điện, kiểm tra độ ẩm theo định đì, nhờ vậy bảo đảm tốt các thông số, không để xảy ra nhiều hỏng hóc khi vận hành.
Hai ngày sôi động trở lại không khí thời chiến quả thật là bài học bổ ích cho những người lính tăng, thiết giáp 699, là tiền đề cho đơn vị chuẩn bị thi Tiểu đoàn Tăng- Thiết giáp giỏi toàn quân.
Hồng Vân