Chuyện các nhà đài tranh nhau miếng bánh Giải Ngoại hạng Anh đang là chủ đề nóng, còn người hâm mộ chỉ thấy hại khi mà giải đấu hấp dẫn này tập trung vào một số dịch vụ truyền hình trả tiền.
Vấn đề là người hâm mộ được lợi gì trong cuộc cạnh tranh này? Câu trả lời là chỉ thấy hại khi mà giải đấu hấp dẫn này tập trung vào một số dịch vụ truyền hình trả tiền.
Nguyên nhân từ nhiều phía, nhưng nó cũng xuất phát từ tư tưởng mạnh ai nấy làm. Giải Ngoại hạng Anh có tới 4 đơn vị cùng tham gia mua bản quyền phát sóng là SCTV, VCTV, K+, VTC với 4 gói riêng đã đội tổng chi phí lên hơn 13 triệu USD cũng xuất phát từ sự tranh mua, không thống nhất. Hiển nhiên, khi có cạnh tranh cao thì người bán được hưởng lợi, thậm chí nâng giá rất cao mà vẫn bán được bản quyền.
Kết quả là, do phải trả chi phí cao, các nhà đài đành phải bán chương trình (các trận đấu) cho người hâm mộ với một giá cao để thu hồi vốn. Đến như VTC- đơn vị bỏ ra khoản tiền ít nhất, cho gói HD cũng phải tuyên bố: "Phí thuê bao chưa thể bù đắp khoản tiền mà doanh nghiệp phải bỏ ra để mua bản quyền, bởi thế không thể tặng hoặc hỗ trợ khán giả chuyển sang đầu thu HD" và "Mong muốn khán giả hãy hiểu cho doanh nghiệp".
Hiểu là một chuyện, nhu cầu lại là chuyện khác. Còn người hâm mộ đang rất băn khoăn không biết làm sao để xem trọn vẹn Giải Ngoại hạng Anh mùa 2010- 2011. Chẳng lẽ mua đầu K+ để xem các trận vào Chủ nhật, lắp thêm cáp SCTV, VCTV hay đầu thu HD chỉ để xem các trận thứ Bảy?
Bởi thế, nhiều người đã kêu trời khi các doanh nghiệp "ai biết phận nấy, khôn sống mống chết" chỉ biết lo cho mình.
Vi Thành