Lắp đặt thí điểm thiết bị giám sát hành trình. |
Thay đổi từ bến đến xe
Bộ GTVT đã bắt đầu thí điểm triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên ô tô. Theo quy định, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải lắp đặt và duy trì tình trạng hoạt động của thiết bị.
Bộ GTVT quy định thiết bị này phải ghi nhận được 5 thông số: bến đi - bến đến; hành trình; tốc độ xe chạy; số lần đóng mở cửa và thời gian lái xe liên tục của lái xe. Doanh nghiệp vận tải phải lưu trữ các thông tin trên ít nhất là 1 năm để phục vụ cho hậu kiểm việc chấp hành quy định của Luật Giao thông đường bộ và hoạt động kinh doanh vận tải.
Theo Trung tướng Cao Xuân Hồng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an), CSGT và Thanh tra giao thông sẽ tiến tới sử dụng cơ sở dữ liệu trong thiết bị này để xử phạt vi phạm giao thông và xử lý tai nạn giao thông.
Ông Trần Ngọc Thành - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết: Bộ GTVT cũng sắp ban hành các quy định mới trong việc quản lý các bến xe, trạm dừng nghỉ. Theo đó, bến xe sẽ được chia thành 5 loại qua các tiêu chí: Quy mô của bến xe, năng lực thông qua của bến xe và trang thiết bị ở bến xe…
Theo ông Thành, việc xếp loại này sẽ tạo ra nhiều quyền lợi và bảo vệ được quyền lợi của hành khách khi đến các bến. Chẳng hạn, bến xe loại I sẽ phải có nhà chờ với điều hoà nhiệt độ, bảng điện tử…
Có tăng giá vé và gây phiền hà?
Câu hỏi được đặt ra là hiệu quả thực tế và khả năng giám sát hoạt động của thiết bị giám sát hành trình của các cơ quan chức năng thế nào?
Ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: Cục sẽ tiến hành kiểm định và dán tem kiểm định cho thiết bị. Việc kiểm định thiết bị gắn liền với kiểm định xe nên không có việc nhà xe có thể tháo ra lắp vào đối với thiết bị này. Khi áp dụng thiết bị giám sát hành trình, lái xe sẽ được phát các thẻ để nhập dữ liệu vào máy để quản lý xe.
Một lo ngại khác đang được đặt ra là sau khi áp dụng các công nghệ mới giám sát hành trình xe, áp dụng tiêu chí cho các bến xe, liệu giá cước vận tải vốn đã rất cao lâu nay có tiếp tục tăng?
Về điểm này, ông Trần Ngọc Thành cho biết: Suất đầu tư cho 1 thiết bị giám sát khoảng 5-7 triệu đồng là không nhiều so với mức đầu tư của toàn bộ xe. Việc phân loại các bến xe chỉ là thúc đẩy áp dụng chứ không bắt buộc nên sẽ không tạo ra sự tăng phí bến bãi; hơn nữa phí bến bãi cũng chỉ chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong giá thành vận tải nên sẽ không làm giá vé tăng mạnh.
Theo ông Thành, việc lắp đặt các thiết bị với giá thành thấp và tạo điều kiện để quản trị doanh nghiệp tốt hơn nên sẽ không tạo ra khó khăn cho các doanh nghiệp. Trong quá trình thực hiện, nếu các cơ quan chức năng ở cơ sở gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải, có thể gửi khiếu nại lên Bộ GTVT và Bộ sẽ tích cực can thiệp, giải quyết.
Sỹ Lực