Về phương pháp tính thuế, hầu hết các ý kiến nhất trí với quy định trong dự thảo luật là xác định mức thuế tuyệt đối nhằm tạo sự đơn giản, minh bạch trong tổ chức thực hiện. Để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, các thành viên UBTVQH đề nghị bỏ quy định này trong Luật Thuế bảo vệ môi trường, đồng thời bổ sung vào Luật Ngân sách Nhà nước.
Về đối tượng chịu thuế, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng không chỉ 5 nhóm hàng hóa quy định tại Điều 3 của Dự thảo Luật là tác động xấu đến môi trường, đồng thời đề nghị mở rộng đối tượng chịu thuế theo hướng mọi sản phẩm độc hại, tác động trực tiếp đến môi trường đều thuộc đối tượng chịu thuế. Ý kiến nhận định, thuế bảo vệ môi trường và phí môi trường có sự khác nhau, do đó không thể lấy việc thực hiện nghĩa vụ thuế thay cho việc nộp phí và ngược lại.
Ngoài ra, thực tế cho thấy, việc thu phí môi trường thời gian qua còn tồn tại không ít bất cập, số thu còn hạn chế, không đủ khắc phục hậu quả môi trường. Do vậy, việc áp dụng thuế bảo vệ môi trường và phí môi trường ở những công đoạn khác nhau là cần thiết.
Đức Hiếu