Dân Việt

MP&Silva mua độc quyền: Tất cả cùng có lợi

11/08/2010 17:49 GMT+7
(Dân Việt) - Trao đổi với NTNN chiều qua (10-8), ông Trần Quốc Tuấn - Tổng Thư ký VFF cho biết: "Trước đây, chúng ta chưa thể "xuất khẩu" được bản quyền hình ảnh, nên Tập đoàn truyền thông MP& Silva vào cuộc giúp làm việc đó là quá tốt".

Tập đoàn MP & Silva đã đạt được thỏa thuận với LĐBĐVN (VFF) về việc sở hữu, phân phối bản quyền hình ảnh liên quan tới các hoạt động của VFF ở cấp độ đội tuyển quốc gia và đội tuyển Olympic quốc gia từ năm 2010 tới 2016.

img
Việc bán bản quyền truyền hình ĐTQG và Đội Olympic VN là một bước tiến dài.

MP & Silva "ăn đủ"

Trao đổi với NTNN chiều qua (10-8), ông Trần Quốc Tuấn - Tổng Thư ký VFF cho biết: "Trước đây, chúng ta chưa thể "xuất khẩu" được bản quyền hình ảnh, nên Tập đoàn truyền thông MP& Silva vào cuộc giúp làm việc đó là quá tốt".

Việc bán được bản quyền ở phạm vi quốc tế các trận đấu trên sân nhà của đội tuyển quốc gia và đội Olympic VN ở vòng loại Asian Cup 2015, World Cup 2014, Olympic 2012 và 2016 là một bước tiến của bóng đá VN (tại VN, VFF vẫn là chủ sở hữu có quyền cao nhất với bản quyền hình ảnh của chính mình).

Vấn đề là giá trị bản hợp đồng đó như thế nào thì không ai biết, khi VFF và MP&Silva đều cam kết không tiết lộ. Chỉ biết chắc rằng VFF đã có thêm một khoản thu đáng kể để đầu tư cho các hoạt động.

Còn với MP&Silva, nếu như cách đây 1 tháng, không ai biết họ là tổ chức nào, thì nay, thương hiệu đó đã nổi như cồn ở VN. Đó là điều mà nhiều doanh nghiệp khác đã tốn rất nhiều tiền mới làm được thông qua việc tài trợ cho các đội bóng V.League.

Nói cách khác, MP&Silva đã "ăn đủ" cả về giá trị thương hiệu lẫn lợi nhuận kinh tế trước mắt thông qua bản quyền Giải Ngoại hạng Anh ở VN. Và giờ là lúc họ thảnh thơi đi quan hệ với VFF. Trước mắt, MP & Silva khó hy vọng sẽ thu lợi (thậm chí lỗ chắc) từ bản hợp đồng với VFF. Nhưng về lâu dài, họ sẽ thắng lớn ở một thị trường béo bở như bóng đá VN, trong đó có giải đấu số 1 Đông Nam Á là V.League.

Nhà đài sẽ phải “lụy” MP&Silva

Không phải ngẫu nhiên khi đặt vấn đề này với các nhà đài VN, NTNN nhận được những ý kiến ủng hộ, dù ai cũng biết bản chất của MP&Silva là làm thương hiệu: "Tôi nghĩ đây là bước tiến mang nhiều ý nghĩa trong quá trình phát triển bóng đá VN" - ông Vũ Quang Huy - Phó Giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC nói.

Trong chừng mực nhất định, với động thái bắt tay MP&Silva, VFF đã gây tác động đáng kể đối với các "nhà đài" trong nước. Hiện tại, VTV, VTC... vẫn có được hình ảnh của đội tuyển quốc gia, đội Olympic VN thông qua VFF để phục vụ người hâm mộ. Nhưng trong tương lai, khi VFF bán độc quyền hình ảnh của đội tuyển quốc gia, đội Olympic, thì e sẽ có biến.

Nếu coi MP&Silva là một "đại gia", ngay từ bây giờ, các nhà đài ở VN sẽ phải tính chuyện đi quan hệ với MP&Silva, nếu không muốn gặp nhiều bất lợi trong những vụ đàm phán sắp tới. Biết đâu sau sự kiện này, các đài sẽ biết thông cảm, chia sẻ, đoàn kết với nhau hơn, thay vì cứ mạnh ai nấy làm để rồi tất cả cùng chịu thiệt, mang tới niềm vui cho "người ngoài" mà vụ bản quyền Giải Ngoại hạng Anh là ví dụ nóng hổi.

Sốt ruột chờ Super Sunday

Liên quan tới bản quyền Giải Ngoại hạng Anh ngày Chủ nhật (Super Sunday), chiều qua (10-8), ông Vũ Quang Huy - Phó Giám đốc Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC cho biết: "Chúng tôi rất muốn làm việc trực tiếp với Công ty Truyền hình số vệ tinh VN (VSTV - đơn vị sở hữu kênh K+, kênh có gói độc quyền phát Premier League vào Chủ nhật). Tiếc là đến giờ họ vẫn im lặng". Và có lẽ vài ngày tới, Bộ TT&TT phải vào cuộc một lần nữa mới mong đem tới niềm vui trọn vẹn cho người hâm mộ.