Dân Việt

"Thí" điểm

21/09/2010 05:09 GMT+7
(Dân Việt) - Trong thời gian qua, càng ngày càng có nhiều chương trình thí điểm trong ngành giáo dục. Học sinh bị xoay vòng vòng trong cái vòng thí điểm đó, nay chương trình này, mai chương trình nọ.

Có em học từ lớp 1 đến lớp 12 toàn là chương trình thí điểm. Học đã không giống ai, tới hồi đi thi tốt nghiệp trung học, thi tuyển đại học… thì đề là đề toàn quốc, tất cả như nhau, do vậy các học sinh "thí điểm" đó chẳng giống ai cả, tất nhiên phải chịu thiệt thòi so với học sinh học chương trình chính quy. Nhưng chẳng ai buồn để ý mà "thí" cho một ít "điểm" gọi là bồi thường thiệt hại cả.

Ngoài ra, thí điểm cũng không thể kéo dài từ năm nọ sang năm kia, ví dụ như chương trình tăng cường tiếng Anh, tiếng Pháp cho học sinh tiểu học, đã thực hiện cả chục năm nay, nhưng do đội ngũ giáo viên vừa thiếu, vừa yếu nên chất lượng không ra đâu hết.

Việc thí điểm tràn lan này xem ra không còn đúng ý nghĩa ban đầu của thí điểm là thử thực hiện trong phạm vi hẹp để rút kinh nghiệm nữa. Cho nên phải định nghĩa lại chữ thí điểm, trong đó chữ "thí" phải có ý nghĩa là vứt bỏ, giống như thí quân, thí tốt, đốt tiền thì lại đúng với thực tiễn hiện nay hơn.