Dân Việt

Đề văn độc đáo, đề toán "dễ thở"

10/07/2012 07:12 GMT+7
(Dân Việt) - Nhận định đề thi trong ngày thi hôm qua (9.7), nhiều thí sinh (TS) và giáo viên đều cho rằng: Đề không quá khó, kiến thức tổng hợp và có nhiều nét độc đáo.

Đề văn hay nhưng khó

Ở đề văn khối C và D, thầy Phạm Như Bằng - giáo viên văn ở TP.Thái Bình cho biết: “Đề văn mấy năm trở lại đây khá hay và sát trọng tâm. Mỗi đề giống như một trải nghiệm giúp TS có thể “phô” kiến thức và kỹ năng của mình”. Còn thầy Nguyễn Quang Trung - TS Ngữ văn (Trường Chuyên ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Điểm được của đề văn năm nay đã chạm được vào kiến thức cơ bản trong chương trình lớp 12, có tính mỹ cảm, kích thích cảm nhận về cái đẹp”.

img
Thí sinh vui vẻ do làm được bài sau buổi thi sáng 9.7, tại điểm thi Đại học Công nghiệp.

Phân tích 2 câu hỏi nghị luận khá hay về “thảm hoạ hâm mộ thần tượng” ở đề khối C và “Kẻ cơ hội” ở đề thi khối D, cô Lý Thị Thu Anh – giáo viên Trung tâm Luyện thi Vĩnh Viễn (TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Câu hỏi nghị luận như con dao hai lưỡi, rất hay nhưng rất khó. Muốn làm tốt ngoài kỹ năng phân tích, bình luận, TS cần có tư duy và kiến thức xã hội. Những em nào chỉ có sách vở thì không thể lấy trọn 3 điểm ở các câu hỏi này”.

Ở đề môn sinh khối B, trong khi nhiều TS đều coi đây là môn thi… gỡ điểm thi thầy Nguyễn Kim Quy – giáo viên Trung tâm Luyện thi Vĩnh Viễn cho rằng: “Đề thi có độ phân hoá cao, số lượng câu hỏi về bài tập đòi hỏi tính toán khá nhiều (hơn 20 câu), trong đó một số câu rất khó và mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, có đến 50% câu hỏi giáo khoa trong phần phải làm bài khá dễ chọn đáp án nếu học sinh học bài kỹ. Dự đoán kết quả điểm TS dễ đạt điểm trung bình 5-6 điểm nhưng tìm điểm trên 8 thì ít TS đạt được”.

Buổi chiều, nhiều thí sinh cho biết đề toán 2 khối B, D đều không quá khó. Em Nguyễn Minh An (Nho Quan, Ninh Bình) thi Trường ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội cho biết: “Đề thi không quá khó nên nhiều bạn hoàn thành bài xong sớm. Với TS học lực giỏi thì đề thi này có thể đạt điểm tối đa”. Tương tự, đề toán khối B cũng được khá nhiều TS thi tại ĐH Y Hà Nội nhận định là không quá khó. Thầy Nguyễn Văn Quang – giáo viên toán tại Trường THPT Ninh Giang, Hải Dương cho biết: “2 đề thi này dễ chịu hơn rất nhiều đề toán khối A, tôi tin rằng học sinh khá chắc có thể kiếm điểm 8 – 9, học sinh giỏi thì đạt điểm 10”.

Nghẹt thở với “đại phòng thi”

Ghi nhận tại một số hội đồng thi tại cụm thi TP.HCM cho thấy, việc tuân thủ quy chế tuyển sinh về “khoảng cách giữa hai TS, số TS trong một phòng thi, quy chuẩn bàn ghế, phòng thi” chưa thật nghiêm túc. Cụ thể, ở Hội đồng thi Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, khu vực dãy nhà A và dãy nhà B xuất hiện khá nhiều “đại phòng thi” với số lượng 80 TS.

Đình chỉ 124 TS

Theo báo cáo nhanh của Bộ GDĐT trong ngày thi 9.7 cả nước có 140 TS vi phạm kỷ luật, trong đó khiển trách 7, cảnh cáo 2, đình chỉ 124 và 7 TS đến muộn không được dự thi. Ngoài ra, có 2 cán bộ coi thi bị khiển trách và 1 cán bộ bị đình chỉ làm công tác coi thi do vi phạm quy chế thi trong ngày thi thứ nhất.

Từ lầu 1 đến lầu 4 của dãy A và B rất nhiều phòng thi sử dụng giảng đường lớn có sức chứa đến hàng trăm sinh viên để làm phòng thi. Tuy nhiên, hội đồng thi này bố trí ghép 2 phòng thi với mỗi phòng 40 TS nhưng thực tế bàn ghế vẫn không hề bố trí và sắp xếp lại cho đúng khoảng cách. Trong khi đó, quy chế tuyển sinh có quy định, mỗi phòng thi tối đa không quá 40 TS.

Đáng nói hơn là trong đợt thi này khá nhiều TS phải ngồi làm bài ở bàn ghế trẻ em. Tại Trường ĐH Y dược TP.HCM, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, Trường ĐH Cảnh sát có đến 26 điểm thi thuê mướn ở trường tiểu học. Nhiều phòng thi, TS ngồi chật hẹp và không đúng quy chuẩn.

Trao đổi về vấn đề này, một thành viên Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH,CĐ phía Nam cho biết: Việc TS phải thi trong các trường tiểu học là điều không khuyến khích. Bởi lẽ, TS ngồi làm bài trong thời gian 180 phút với bàn ghế không đúng chuẩn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả bài làm.