Không nghiên cứu nên không cập nhật kiến thức mới. Điều đó giải thích vì sao giáo trình đại học thường cũ kỹ, xa rời thực tế, góp phần khiến chất lượng giáo dục đại học bị sa sút.
"Quý hồ tinh bất quý hồ đa", tuy cho ra lò ít sản phẩm, chỉ cần chất lượng là đủ rồi. Nhưng muốn thế cũng không phải dễ, vì số lượng công trình nghiên cứu của các giảng viên đại học không những ít mà chất lượng cũng kém nốt.
Giảng viên đại học có nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu. Nay qua con số trên, có thể đánh giá chuyện giảng dạy đã át luôn chuyện nghiên cứu. Cụ thể là bên ngoài thầy cô chạy "sô" liên tục như ca sĩ. Tới khi cần giáo trình giảng dạy lại “cóp” của nhau, thậm chí bê nguyên xi cả công trình, chỉ "biên tập" lại tên người viết.
Thế cũng chưa đến nỗi, vì vẫn còn nói đến việc lười nghiên cứu là còn có thể lạc quan. Nếu lười nói về… sự lười thì mới hỏng hẳn.
MÕ