Dân Việt

Giao thông ùn ứ vì thi công “rùa bò”

23/08/2010 16:18 GMT+7
(Dân Việt) - Những ngày này, từ Cần Thơ theo Quốc lộ 1A về Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, ai cũng ngán ngẩm. Đâu đâu cũng thấy cảnh xe đậu dài dằng dặc chờ bò qua cầu tạm vì những cây cầu chính làm mãi không xong...
img
Kẹt xe nhiều giờ liền thường xuyên xảy ra ở cầu Xa Bảo đi qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Kiệt sức với cầu…

Trưa 21-8, xe cứu thương của Bệnh viện Thanh Vũ Bạc Liêu chở bệnh nhân hú còi inh ỏi khi đi qua cầu Trắng (Hậu Giang) để đưa bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên ở TP.HCM. Bên kia cầu Trắng, một xe cứu thương của tỉnh Hậu Giang cũng inh ỏi hú còi xin đường... Nhưng 2 xe không nhúc nhích được vì đường kẹt cứng ở cả 2 bên cầu. Gần 30 phút sau, cả 2 chiếc xe này mới qua được dốc cầu bên kia, lại tiếp tục bò nối đuôi các xe khác chờ qua đoạn đường ùn ứ…

Ở cầu Phụng Hiệp (Hậu Giang), cảnh ùn tắc giao thông ngày nào cũng diễn ra. Dưới trời nắng nóng, cảnh sát giao thông, dân quân tự vệ mồ hôi ướt đầm áo vẫn phải đổ ra đường huýt còi liên tục. Cứ mỗi lần xe cộ ùn tắc, lực lượng này mất khoảng 1 giờ mới giải tỏa hoàn toàn. Tuy nhiên, chỉ cần lơi việc một tí, xe cộ hơi dồn lại là cảnh kẹt xe lập tức tái diễn.

Các cầu Phú Lộc (Sóc Trăng), cầu Cái Dầy, Dần Xây, Xóm Lung, Giá Rai (Bạc Liêu) cũng trong tình trạng kẹt xe, quá tải. Người dân tại các khu vực này cho biết, cảnh nhiều người khát, đói, nắng nóng ngất xỉu trên xe khách diễn ra như cơm bữa. Nhiều xe tải chở rau cải bị hư hỏng, nhiều xe chở tôm cá bị trả hàng về vì kẹt xe quá lâu chất lượng xuống cấp.

Đáng nói là, hầu hết cầu tạm rất hẹp, có cầu chỉ vừa một ô tô qua, trong khi đường thì đầy sình lầy, ổ gà, ổ voi (khu vực cầu Đầu Sấu, Cái Răng, Nàng Rền, cầu Trắng, Sóc Trăng, Phụng Hiệp, Xóm Lung). Có cầu thi công không đắp bờ chắn, sình lầy tràn vào nhà dân ven đường và làm nhiều hộ mất đường vào nhà (cầu Cái Dầy, Châu Hưng ở Bạc Liêu). Tại cầu sắt tạm Phú Lộc (Sóc Trăng), các tấm sắt trải trên mặt cầu đã mục nát tạo nhiều lỗ thủng nguy hiểm nhưng không ai sữa chữa.

Ngóng cổ chờ… cầu

Mất gần 3 giờ cho đoạn đường 80km

Khảo sát thực tế của NTNN cho thấy, đoạn đươcng từ TP.Sóc Trăng đến huyện Giá Rai (Bạc Liêu) dài 80 km nhưng xe phải chờ đèn đỏ hoặc nhích từng chút để qua cầu tạm nên mất đến gần 3 giờ. Cầu nằm trong khu vực đông dân cư nhưng thiết kế đường dẫn vào cầu tạm không hợp lý và quá nhỏ nên mỗi lần đèn xanh chỉ khoảng 20 ôtô qua được...

Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn từ Cần Thơ về Năm Căn (Cà Mau) dài 190km được khởi công từ 2003. Theo dự án, 16 cây cầu trọng yếu trên tuyến này sẽ hoàn thành vào năm 2007 nhưng đến nay nhiều cầu mới đạt trên 80% như cầu Sư Son, Chệt Niêu (Bạc Liêu). Riêng cầu Giá Rai (Bạc Liêu) sau gần 3 năm nằm im lìm, đứng trơ gan cùng tuế nguyệt do nhà thầu Trung Quốc ngừng thi công, mãi đến giữa tháng 7-2010 mới được Công ty Đạt Phương (Hà Nội) làm lại, chưa biết đến khi nào mới xong…

Theo chỉ đạo mới đây của Bộ Giao thông vận tải, các cầu phải hoàn thành vào năm 2011, riêng dự án xây cầu Xa Bảo (Sóc Trăng), các cầu Cái Dầy, Dần Xây, Láng Tròn (Bạc Liêu) phải hoàn thành dịp Quốc khánh 2010... nhưng đến nay nhiều công trình chỉ đạt hơn 50% khối lượng, rõ ràng mục tiêu trên không thể đạt được.

Đánh giá tiến độ thi công, ông Phạm Văn Thường - Phó Giám đốc Công ty 719 (đơn vị quản lý Quốc lộ 1A, đoạn qua 3 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau) cho biết, dù các đơn vị thi công hiện nay có cố gắng nhưng… chưa thể khẳng định khi nào các dự án này làm xong.