Dân Việt

Quảng Ninh: Xây cầu “bức tử” 3 cảng tàu

19/07/2012 06:31 GMT+7
(Dân Việt) - Cây cầu Bài Thơ 1 gần hợp long, tỉnh Quảng Ninh mới công bố quy hoạch chính thức. 3 đơn vị cảng mới "ngã ngửa", bởi các con tàu 4 - 7,5 mét của họ sẽ không thể “chui lọt” qua gầm cầu chỉ cao hơn 3m.

Bà Cao Thục Phương - Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải khách thuỷ Quảng Ninh bức xúc: Năm 1997 Cục Đường sông Việt Nam công bố bến tàu khách Hòn Gai là bến hành khách thuỷ nội địa quốc gia. Sau bao năm tồn tại, thật đau lòng vì nó sắp phải đóng cửa bởi một cây cầu như chiếc vòng kim cô bất ngờ xuất hiện.

img
Cây cầu như chiếc vòng kim cô chặn đứng các con tàu ra vào cảng.

Bị chiếc “vòng kim cô” này thít chặt, bến cá của Công ty Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Quảng Ninh rơi vào cảnh khốn đốn. Ông Đỗ Quang Sáng - Giám đốc công ty cho biết: “Trước kia công ty thoải mái thu mua thủy hải sản của ngư dân 24/24 giờ, nay chỉ còn vài giờ tranh thủ lúc con nước xuống.

Việc xuất khẩu hải sản đông lạnh vì thế sẽ ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng”. Ông Sáng cũng cho hay, công ty hiện đang phải đóng cửa 2 nhà hàng nổi trên vịnh Hạ Long bởi không thể có chiếc tàu nào “chui lọt” gầm cầu để đưa khách đi ăn.

Bến tàu của Cảnh sát giao thông thủy Quảng Ninh cũng chung số phận với 2 bến tàu này. Tại đây, chúng tôi được nghe câu nói rất hài hước: “CSGT thủy có biết được thông tin vụ án nào xảy ra trên biển thì cũng phải chờ khi nước rút mới qua được gầm cầu để truy bắt tội phạm”.

Theo tìm hiểu của PV, cây cầu Bài Thơ 1 dài 345m này nằm trong một hợp phần rất lớn của Dự án “Đường bao biển mặt ngoài núi Bài Thơ - TP.Hạ Long” có tổng vốn đầu tư 345 tỷ đồng do Ban Quản lý đầu tư và xây dựng các công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Dự kiến thông xe vào tháng 8.

Từ khi thiết kế đến thi công dự án, các doanh nghiệp, đơn vị nằm trong vùng dự án không nhận được bất cứ một văn bản thông báo nào về dự án.

Ông Chu Ngọc Sủng - đại diện Công ty CP Kỹ sư và Tư vấn Việt Nam - đơn vị khảo sát và thiết kế cầu Bài Thơ 1 cho biết: “ Việc thiết kế cầu hoàn toàn dựa trên chủ trương, định hướng của tỉnh. Sở dĩ khi thiết kế cầu, đơn vị không tính đến ảnh hưởng tới các cảng tàu là do tỉnh đã có quy hoạch di dời tất cả các cảng, các cơ sở sản xuất phía bên trong cầu đi nơi khác. Thiết kế này sau khi hoàn thành, tỉnh đã thành lập hội đồng thẩm định rất cẩn thận”.

Sau lá đơn kiến nghị của các đơn vị bị ảnh hưởng, các cơ quan chức năng đều khẳng định Dự án cầu Bài Thơ 1 ảnh hưởng đến hoạt động của các bến tàu, nhưng việc dừng thi công là không thể. Để giải quyết tình thế này, đại diện các cơ quan đã thống cho các tàu tổ chức neo đậu phương tiện, đón trả khách tại khu vực quy hoạch Bến cá chợ Hạ Long 1. Tuy nhiên vấn đề các bến cảng quan tâm là vị trí di dời mới thì không cơ quan chức năng nào quan tâm giải quyết.