Dân Việt

Hà Nội: 25-9 khởi công tuyến metro đầu tiên

23/09/2010 09:53 GMT+7
(Dân Việt) - Dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - Ga Hà Nội được khởi công vào 25-9 tới. Đến hôm qua, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khởi công đã hoàn tất.

Mặt bằng tại khu vực ga đầu tuyến tại xã Tây Tựu và Minh Khai (Từ Liêm) được dọn dẹp, san ủi. Việc đảm bảo vệ sinh, an ninh... cũng được chuẩn bị đầy đủ. 

img
Trong tương lai, tàu điện ngầm sẽ là phương tiện vận chuyển chủ yếu tại Hà Nội

Báo cáo tóm tắt dự án cho thấy, tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội dài 12,5km, trong đó 8,5 km đi trên cao, 4km đi ngầm. Đoạn từ Nhổn đến ngã tư Xuân Thuỷ - Phạm Văn Đồng, tuyến metro sẽ đi nổi, dọc theo Quốc lộ 32. Sau đó tiếp tục đi nổi dọc theo đường Xuân Thuỷ - Cầu Giấy. Từ Cầu Giấy tuyến sẽ đi nổi sau đó chuyển xuống đi ngầm đến ngã tư Kim Mã và Nguyễn Chí Thanh.

Từ nút giao này, tuyến đường sẽ tiếp tục đi ngầm dưới các tuyến phố Cát Linh, Văn Miếu và kết thúc ở đầu đường Trần Hưng Đạo, tại Ga Hà Nội. Tàu điện dự kiến có 4 hoặc 5 toa, với vận tốc trung bình đạt 37km/giờ, có khả năng vận chuyển trên 900 hành khách (loại 4 toa) và khoảng 1.150 khách (5 toa). Hệ thống bán vé hoàn toàn tự động bằng thẻ hoặc bằng tiền xu. Tổng số vốn đầu tư dự án là 18.408 tỷ đồng (730 triệu Euro).

Tuyến đường sắp khởi công là tuyến số 3 trong quy hoạch 5 tuyến đường sắt đô thị nối liền các khu nội đô Hà Nội với các đô thị xung quanh.

Theo các nhà nghiên cứu dự án, hiện nay, phương tiện giao thông công cộng duy nhất ở Hà Nội là xe buýt chỉ đáp ứng 2% tổng nhu cầu vận tải; trong khi mức trung bình phải đạt là 20%. Cùng với việc gia tăng phương tiện cá nhân, chuyển đổi từ xe máy sang ô tô con... gây quá tải cho hạ tầng giao thông. Vì vậy, metro được coi là giải pháp hữu hiệu đáp ứng nhu cầu đi lại và giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt là cho trục Đông - Tây Hà Nội. Theo kế hoạch đề ra, dự án sẽ hoàn thành cuối năm 2015.

Trao đổi với NTNN chiều 22-9, một cán bộ thuộc Ban quản lý Dự án đường sắt Hà Nội cho biết: Trong tổng kinh phí thực hiện dự án 730 triệu Euro, ngân sách nhà nước chiếm 130 triệu Euro; còn lại là vốn vay ODA. Tuy nhiên, nguồn vốn ODA này vẫn chưa được bố trí.

Cũng theo vị cán bộ này, hiện dự án cũng chỉ chưa hoàn thành toàn bộ quy hoạch chi tiết 1/500 (một trong những cơ sở để triển khai dự án). Hiện chỉ có nhà ga sắp khởi công có thiết kế chi tiết, còn các đoạn tuyến, nhà ga khác vẫn chưa được phê duyệt hoặc đang thiết lập. Vì vậy, đến thời điểm này, dự án cũng chỉ mới có nhà thầu xây dựng nhà ga đầu tuyến là Vinaconex; còn các hạng mục khác vẫn chưa xác định được nhà thầu.