Dân Việt

Tự soi xét mình!

19/09/2010 12:35 GMT+7
(Dân Việt) - Chất lượng quản lý của chính quyền TPHCM ngày càng làm cho người dân thất vọng, đó không phải là nhận định cảm tính mà trên cơ sở thực tiễn.

Đó là các dự án về hạ tầng đô thị, giải quyết ngập lụt, ùn tắc giao thông, vận tải hành khách công cộng của thành phố đều bị ách tắc hoặc phá sản.

Các trận mưa lớn trong mấy ngày qua đã giúp “nghiệm thu” chất lượng thi công các công trình chống ngập đã triển khai. Các dự án tiêu thoát nước với kinh phí hàng trăm tỷ đồng đã không mang lại hiệu quả. Cả trăm điểm ngập mới phát sinh, người dân không chỉ khổ sở vì ngập lụt mà còn chịu thêm ùn tắc giao thông. Với hệ thống thoát nước hiện nay, chỉ một cơn mưa lớn, TP.HCM trở thành một hồ nước mênh mông. Hiện thực này chứng minh rõ nhất về trình độ quản lý đô thị của chính quyền: Năm sau ngập hơn năm trước.

Ngập lụt, đường hỏng. Người đi đường và các phương tiện giao thông bị sụp hầm hoặc rơi vào hố công trình. Tai nạn chết người từng xảy ra, đó là hậu quả tiếp theo của ngập lụt và thi công cẩu thả. Ngoài ra, các dự án triển khai không đồng bộ nên các công trình bị dẫm lên nhau, thi công rùa bò. Nhiều lô cốt dựng lên ngay các ngã tư của những tuyến đường chính, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Hỏi nguyên nhân, câu trả lời là phải xử lý các công trình ngầm, liên quan đến nhiều ngành nên phải chờ đợi, kéo dài thời gian. Hậu quả này không phải do quản lý yếu kém thì vì cái gì?

Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, dân chỉ nghe nói ồn ào trên báo rồi im bặt suốt 3 năm nay. Đến lúc nghe nhắc lại thì người dân hoảng hồn khi biết được dự án tăng từ 1,09 tỷ USD lên 2,3 tỷ USD, số tiền tăng thêm tương đương 20.000 tỷ đồng. Nhưng với cách làm ì ạch, họp nhiều hơn hành, thì dự án này sẽ còn vẽ mãi trên giấy, giấc mơ về một tuyến metro dài thêm nhiều năm. Lúc đó, số tiền tăng thêm chắc chắn không ít. Để cho dự án kéo dài, tăng vốn như vậy, nếu không phải là trình độ quản lý, điều hành kém thì là vì cái gì?

Tiền đổ vào cho các dự án hạ tầng, cầu đường, chống ngập, kiểm soát giao thông là con số khổng lồ. Chi tiêu quá lớn nhưng chất lượng phục vụ xã hội quá thấp. Dân thấy quá rõ điều đó, còn những người lãnh đạo, chẳng hiểu có tự soi xét trình độ quản lý yếu kém của mình hay không? Điều đáng nói là thực tế đó không xảy ra ở một địa phương, TP.HCM chỉ là một ví dụ mà thôi.