Dân Việt

Đề xuất tăng thời gian học ngành sư phạm

26/04/2013 11:24 GMT+7
(Dân Việt) - Kết thúc nộp hồ sơ đăng ký dự thi CĐ, ĐH năm 2013, một số điểm thu nhận hồ sơ ghi nhận lượng thí sinh đăng ký dự thi vào ngành sư phạm đã có dấu hiệu khởi sắc so với những năm trước.

Một thông tin mới đáng chú ý liên quan ngành sư phạm là vừa có đề xuất: Tăng thời gian học.

Tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, PGS - TS Nguyễn Kim Hồng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho rằng, một nguyên nhân khiến giáo viên hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu của giáo dục phổ thông là do thời gian đào tạo trong trường quá ít, và ông đã đề xuất kéo dài thời gian đào tạo ngành sư phạm lên 5 năm thay vì 4 năm như hiện nay.

img
Theo PGS - TS Nguyễn Kim Hồng, nâng cao trình độ giáo viên sẽ giúp tăng chất lượng giáo dục phổ thông. Ảnh minh họa.

Ủng hộ đề xuất của lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, GS-TS Đinh Quang Báo - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, trường ông từng thí điểm 1-2 khóa đào tạo 5 năm và chất lượng đầu ra rất tốt. Lớp sinh viên đó hiện nay phần lớn đang công tác tại Trường Sư phạm Hà Nội hoặc là giáo viên trụ cột ở các nơi. Nhưng, mô hình thí điểm này không tồn tại được bao lâu vì cơ chế không phù hợp. Vì thế, ông Báo cho rằng, khi thời gian học là 5 năm, giai đoạn cuối đào tạo theo chương trình sau ĐH, sinh viên tốt nghiệp phải được cấp bằng thạc sĩ. Đồng thời, Nhà nước phải có chế độ mới cho giáo viên, cho người học, kinh phí đào tạo cũng phải tăng lên...

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, tăng thời gian đào tạo có thể giúp việc dạy dỗ “đàng hoàng” hơn nhưng không phải là giải pháp cơ bản để giải quyết bài toán nâng cao chất lượng ngành sư phạm. Hơn nữa, việc tăng thời gian học sẽ kéo theo nhiều điều kiện khác cùng thay đổi. Với người học, họ sẽ bị chậm mất cơ hội làm việc thêm 1 năm, đó là một tổn thất cho người học cũng như xã hội.

Trao đổi với NTNN, GS Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT cho rằng, hầu hết các nước trên thế giới chỉ học ĐH 4 năm và đang có xu hướng giảm xuống 3 năm. Với ngành sư phạm hiện nay, tăng thời gian học không phải là mấu chốt để giải bài toán chất lượng mà phải tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, trước tiên là phải đầu tư cho đội ngũ giảng dạy để họ có thể làm tròn vai trò của mình, với điều kiện hiện nay, họ không thể làm thật tốt được.

“Giáo dục hiện nay còn quá nhiều vấn đề, sinh viên học thì ít, học sinh THPT thì học nhiều quá. Nếu sinh viên vẫn cứ học làng nhàng, thiếu chỗ học như hiện nay thì kéo dài thời gian học 5 - 6 năm cũng chẳng bao giờ có chất lượng cả. Khi những cái tối thiểu chưa làm được thì không nên mở ra những cái mới để thảo luận, chỉ làm phức tạp vấn đề” - ông Hạc nói.