Tuy nhiên, thực hiện hiệu quả việc này không phải là đơn giản.
Các trường hợp phải thông báo vi phạm theo quy định tại Thông tư 38 của Bộ Công an gồm: Người vi phạm pháp luật trật tự ATGT, ngoài hình thức phạt tiền còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung; người vi phạm không có giấy phép điều khiển phương tiện hợp lệ; trốn tránh nghĩa vụ cứu nạn khi có điều kiện; không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ tài liệu, vật chứng về vụ tai nạn giao thông (TNGT); lợi dụng TNGT để xâm phạm sức khoẻ, tài sản người bị nạn; cản trở việc điều tra, kiểm soát của người thi hành công vụ…
CSGT Hà Nội xử phạt người đi xe máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Ảnh chụp tại đường Thụy Khuê, Hà Nội sáng 28-11. |
Không biết quy định mới
Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Danh Thụy cho biết lực lượng CSGT sẽ tập huấn và sẽ thực hiện việc thông báo đối với những vi phạm bắt đầu ngay từ sáng nay 29-11. Trước đây, CSGT Hải Dương cũng đã thông báo về địa phương, cơ quan đối với những lỗi vi phạm căn cứ vào Thông tư 22. Tuy nhiên, cái khó là rất nhiều thông báo được gửi đi nhưng không hề nhận được hồi âm.
Đến thời điểm này, hầu hết người dân đều chưa hay biết gì về quy định mới. Chiều 28-11, tại bến xe Mỹ Đình, anh Nguyễn Văn Vinh, một lái xe khách tuyến Hà Nội- Phú Thọ tỏ ra ngạc nhiên khi được hỏi về quy định mới này. "Hồi Nghị định 34 ban hành quy định tăng cường mức xử phạt trong nội thành, chúng tôi có được phát tờ rơi, nhưng lần này thì không biết gì cả". Ngay cả những người dân thủ đô cũng tỏ ra ngơ ngác.
"Trước tôi cũng nghe nói vi phạm sẽ bị thông báo về phường, nhưng cụ thể thế nào thì không rõ"- anh Nguyễn Minh Thành, một kỹ sư xây dựng ở Hà Nội nói.
CSGT ở Hà Nội cũng đã được học tập quy định mới tại Thông tư 38, tuy nhiên, tiếp xúc với NTNN, nhiều cán bộ chiến sĩ cho rằng họ chỉ có quyền đề nghị, còn việc thực hiện thế nào lại phụ thuộc hoàn toàn vào địa phương, cơ quan, trường học, những người theo quy định mới sẽ phải có trách nhiệm giáo dục, kiểm điểm người vi phạm.
Danh dự công dân: Cần cẩn trọng
Luật sư Nguyễn Văn Kiệm cho rằng: Việc thông báo cần cẩn trọng, vì dù không được coi là một tiền sự, nhưng rõ ràng việc thông báo về phường, xã, trường học, cơ quan sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới danh dự của người vi phạm giao thông. “Chắc chắn sẽ có tranh cãi- ông Kiệm nói- ví như hành vi “cản trở điều tra, kiểm soát” chẳng hạn.
Trong thực tế có nhiều cá nhân dứt khoát không chịu xuất trình giấy tờ vì cho là mình không vi phạm, và CSGT lại lý giải đó là hành vi cản trở. Hoặc một tình tiết rất phổ biến là người lái xe điều khiển phương tiện mà quên giấy phép lái xe thì có bị coi là điều khiển phương tiện không có giấy phép không? Có lẽ cần phải miêu tả rõ những vi phạm chứ không thể quy định chung chung là cản trở, là vi phạm được”.
Một khía cạnh khác là liệu các cơ quan báo chí có sẵn sàng đăng tải danh sách những người vi phạm không? Anh P - phụ trách một tờ báo điện tử nói: “Tuỳ từng trường hợp nếu đó là hành vi chống người thi hành công vụ, hoặc giả dụ là chuyện Chánh Thanh tra giao thông cản trở việc kiểm soát giao thông, bất hợp tác với CSGT thì báo chí sẵn sàng đăng tải. Rõ ràng ở đây báo chí không có một sự ràng buộc nào về trách nhiệm”.
Giám đốc một doanh nghiệp tư nhân ở quận Tây Hồ (Hà Nội) cũng cho biết ông sẽ thẳng thừng từ chối việc kiểm điểm, giáo dục hành vi vi phạm giao thông của nhân viên được thông báo về đơn vị mình: “Chúng tôi chỉ quản lý từ cổng cơ quan trở vào. Vi phạm giao thông của cán bộ đã có pháp luật, đã có công an, tôi thấy chẳng liên quan gì đến kỷ luật công việc của anh ta tại cơ quan. Không thể cả cơ quan ngồi họp để kiểm điểm giáo dục một cán bộ chỉ vì lỗi vi phạm giao thông của chỉ cá nhân anh ta. Chúng tôi không có thời gian”.
Anh Đào