Dân Việt

Cầu thủ Việt không biết kiếm tiền từ quảng cáo

17/10/2010 10:43 GMT+7
(Dân Việt) - Có vẻ như giá của cầu thủ nội chỉ "đắt" trong khuôn khổ bóng đá, họ không giỏi gây dựng thương hiệu của mình để kiếm những hợp đồng quảng cáo hấp dẫn.

Giá trị cầu thủ tăng chóng mặt trên thị trường chuyển nhượng: Công Vinh được mời chào khoảng 20 tỷ đồng, tiền đạo Quang Hải có giá 10 tỷ đồng hay Minh Phương dù cuối sự nghiệp cầu thủ vẫn được SHB.Đà Nẵng mời về thi đấu với một bản hợp đồng trong mơ là 7 tỷ cho 3 năm...

 img
Công Vinh tự làm mất giá thương hiệu.

Khó kiếm tiền từ quảng cáo

Các ngôi sao bóng đá thế giới sẽ không là những người "siêu giàu" nếu không có những hợp đồng quảng cáo béo bở. Chẳng hạn, theo tạp chí nổi tiếng Forbes, thu nhập hàng năm của ngôi sao Beckham là 30 triệu Euro, trong đó phần lớn là số tiền ký hợp đồng với Adidas, ngôi sao Ronaldo kiếm 22 triệu Euro trong đó có hơn một nửa đến từ Nike.

Trong khi đó, thương hiệu cầu thủ Việt trong lĩnh vực quảng cáo còn rất hạn chế. Điều đáng ngạc nhiên nhất là cho đến thời điểm này cầu thủ kiếm nhiều tiền nhất từ quảng cáo lại chính là Văn Quyến. Cách đây 6 năm, sau thành công vang dội của U23 Việt Nam tại SEA Games 22, Văn Quyến được khá nhiều thương hiệu nổi tiếng mời chào làm đại diện hình ảnh.

Có ít nhất 4 công ty đã ký hợp đồng quảng cáo với Phạm Văn Quyến, riêng hợp đồng của hãng LG Electronics có giá trị 13.000 USD (trong đó 3.000 USD bằng hiện vật: TV, điện thoại di động và một số vật dụng cá nhân trang bị cho riêng Quyến). Hợp đồng quảng cáo với Pepsi-IBC trị giá 740 triệu đồng.

Chuyện các thương hiệu lớn tìm đến các sao bóng đá Việt chỉ là chuyện quá khứ. Chẳng hạn Hồng Sơn, Huỳnh Đức từng ký hợp đồng với hãng đồng hồ Tisot của Thụy Sỹ, Pepsi... Phan Văn Tài Em cũng được Pepsi mời vào một clip quảng cáo đóng chung với ca sĩ Mỹ Tâm, còn Minh Phương tham gia quảng cáo sữa Nutifood cách đây mấy năm.

Gần nhất có lẽ là trường hợp Lê Công Vinh với hợp đồng quảng cáo thuốc giảm đau của một hãng dược phẩm với trị giá khá khiêm tốn so với số tiền chuyển nhượng của anh. Chuyện đó, cũng đã cách đây 2 năm.

Bảo vệ hình ảnh - điều kiện số 1

Hồi đầu năm, sau khi Công Vinh liên tiếp dính vào những vụ ầm ỹ như chụp hình "mát mẻ" với bạn gái là một cô ca sĩ, chuyện vái lạy trọng tài ở sân Cao Lãnh đến nỗi bị VFF kỷ luật, giới thạo tin kháo nhau Vinh đã mất một hợp đồng làm đại diện hình ảnh cho một công ty thời trang với giá trị lên đến cả tỷ đồng. Một cái chắp tay, bay cả tỷ bạc, quá đắt. Nhưng lỗi là do Công Vinh chứ không thể trách ai.

Thời điểm này, dù đã rất nổi tiếng và giàu có (so với mặt bằng chung), các cầu thủ đã chơi đủ loại xe hơi xịn, nhưng nhiều người lại ngạc nhiên là không một hãng xe nào ký hợp đồng quảng cáo với ngôi sao bóng đá. Lý do được chính các hãng xe tiết lộ là họ lo lắng các cầu thủ phong độ trồi sụt, dễ dính scandal cả trong và ngoài sân cỏ nên không dám ký kết.

Nhưng điều quan trọng là bản thân các cầu thủ không thể giữ được hình ảnh và thương hiệu của mình. Văn Quyến sau khi nhận một đống hợp đồng quảng cáo vẫn tham gia bán độ, Công Vinh đang là đối tượng "hot" lại dính vào những chuyện không đâu nên vỡ show quảng cáo.

Bởi thế, khi xem truyền hình bây giờ, khi những hoa hậu hay ngôi sao làng giải trí tràn ngập các clip quảng cáo thì người ta vẫn mỏi mắt để tìm một cầu thủ, vốn đã biết mặt, biết tên.

Calisto đắt hàng nhất

Ngạc nhiên là ở ĐTVN hiện nay, đắt hàng quảng cáo nhất lại là HLV Calisto. Hiện tại, ông Calisto đang làm đại diện hình ảnh cho hãng bia Zorok của Mỹ. Tuy chưa tiết lộ giá trị hợp đồng nhưng trong tháng 9 vừa qua, hãng bia này tiếp tục gia hạn hợp đồng chứng tỏ họ đã thành công trong việc lựa chọn ông Calito.