Dân Việt

Xe khách lộn nhiều vòng, 16 người nhập viện

30/11/2010 06:04 GMT+7
(Dân Việt) - Sáng 29-11, xe khách Mercedesbenz đời 2001 biển số 81L-2170 lưu thông trên đường cao tốc Trung Lương - TPHCM, đến km 28 đã bất ngờ nổ lốp phía sau bên phải.

Tài xế Phạm Thanh Quân đã lấy được tay lái, chuẩn bị tấp vô lề thì bánh trái phía sau tiếp tục nổ. Lúc này, tài xế Quân hoàn toàn mất lái, chiếc xe văng ngang, lộn nhiều vòng trên mặt đường. Khung, thành xe cày xuống đường móp méo, toàn bộ kính xe đều vỡ nát.

 img
Chiếc xe gặp nạn được đưa về bãi gửi ở Tân An.

Toàn bộ 16 hành khách trên xe đều bị thương được người dân đưa đi cấp cứu. 7 người bị thương nhẹ được xuất viện sau đó, riêng 9 người còn lại bị thương khá nặng đang điều trị tại Bệnh viện huyện Bến Lức (Long An) và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Vụ tai nạn là tiếng chuông báo động về chất lượng và độ an toàn của con đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM. Dù đã được ứng dụng những công nghệ hiện đại, rất tốn kém, thế nhưng, chỉ sau chưa đầy 10 tháng đưa vào sử dụng, con đường đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết về chất lượng.

Đầu tiên là tình trạng lún xuất hiện trên đường cao tốc chỉ sau 2 tháng thông xe. Để bù lún, đắp ổ gà, con đường “hiện đại bậc nhất Việt Nam” này đã bị "vá chằng vá đụp", gờ cao gờ thấp, nhếch nhác và thiếu an toàn.

Chạy trên đường cao tốc hướng từ TP.HCM về Tiền Giang có thể nhận thấy nhiều đoạn đã được nhà thầu bù lún, tuy nhiên phần bù lún nhô cao hơn hẳn mặt đường nên gây dằn xóc liên tục cho xe lưu thông.

Đoạn từ Bến Lức về Tân An, mặt đường càng tệ hại hơn với rất nhiều ổ gà, có nơi cả “chùm” 4 - 5 ổ gà nằm liền nhau. Tại km27, đơn vị thi công sửa chữa đường đã bóc toàn bộ lớp mặt đường hư hỏng dài cả trăm mét để cán lớp bê tông nhựa nóng mới, chỉ chừa 1 làn xe cho lưu thông.

Anh Nguyễn Văn Nhu - tài xế xe tải chạy tuyến Cà Mau - TP.HCM than thở: “Từ ngày có đường cao tốc, quốc lộ 1A như đoạn Trung Lương đi TP.HCM bị đối xử như “con ghẻ”, xuống cấp trầm trọng nhưng chẳng thấy ai sửa chữa. Cánh tài xế chạy đường cũ không xong, mà đi đường mới thì không biết khi nào xe nổ lốp, sụp ổ gà…”.

Theo anh Nguyễn Văn Long - chủ cơ sở vá lốp xe lưu động trên đường cao tốc, các vệt bù lún cao hơn hẳn mặt đường khiến xe nẩy lên khi vượt qua, sau đó rơi xuống mặt đường trở lại khiến lực tác động lên mặt đường tăng gấp nhiều lần so với tải trọng của xe, khiến xe rất dễ nổ lốp.