Con đường hầm Gotthard ở Thụy Sĩ còn được coi như khởi đầu cho một cuộc cách mạng về nhận thức của con người và giải pháp cho tương lai trên lĩnh vực giao thông vận tải. Theo số liệu của chính phủ Thụy Sĩ, hàng năm có khoảng 1,2 triệu xe tải đi qua Thụy Sĩ để vượt dãy Alps đi từ Trung Âu sang Nam Âu và cứ khoảng 8 năm thì số lượng xe vận tải này lại tăng gấp đôi.
Ô nhiễm môi trường bởi khí thải, tắc nghẽn giao thông và tiếng ồn không chỉ làm tổn hại đến môi trường sinh thái, mà trước hết ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống thường ngày của người dân. Nhờ đường hầm này, phần lớn khối lượng vận tải và giao thông ấy sẽ được chuyển đi bằng tàu hỏa. Khối lượng vận tải nhờ đường hầm này còn có thể được tăng lên gấp nhiều lần.
Dự án này sẽ thúc đẩy xu thế vận chuyển bằng xe tải sang vận tải bằng xe lửa. Nó góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường sinh thái mà không làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Nó góp phần vào thúc đẩy toàn cầu hóa và đồng thời cũng là một sản phẩm của toàn cầu hóa.
Ngoài ra, nó còn giúp Thụy Sĩ khôi phục lại uy danh trên thế giới vốn đã bị sa sút bởi tai tiếng do những cáo buộc về dung chấp trốn thuế và thù địch với đạo Hồi. Tóm lại, một dự án đã giúp Thụy Sĩ giải quyết đồng thời một lúc nhiều vấn đề khó khăn và nhạy cảm.
Triệu Anh Túc