Từ nhiều năm nay, sĩ số mỗi lớp tại Trường Tiểu học Bình Minh (quận Hoàn Kiếm - Hà Nội) đều gần 60 học sinh. Tuy vậy, trường chỉ báo cáo với Sở GD-ĐT Hà Nội sĩ số chỉ 45 học sinh/lớp.
Học hành lang 10 tiết/tuần là thường
Số học sinh thừa ra này được gọi là học sinh dự thính. Tổng số dự thính hằng năm tại trường này lên đến trên 100 học sinh. Mỗi khi có lãnh đạo sở đến kiểm tra, các học sinh diện dự thính được đưa ra công viên ngồi chơi hóng mát, hết kiểm tra thì vào học bình thường.
Việc dạy và học của trường này cũng rất lạ. Học sinh trong cùng một lớp nhưng một số thì học tiếng Anh, số còn lại thì học tiếng Pháp nên đến giờ tiếng Anh, những học sinh học tiếng Pháp phải ra ngoài hành lang ngồi học và ngược lại. Một tuần có đến 10 tiết tiếng Pháp nên việc một số học sinh học tiếng Anh phải ra hành lang ngồi học 10 tiết/tuần là điều bình thường.
Trường Tiểu học Bình Minh (quận Hoàn Kiếm - Hà Nội). |
Gần đây, ban giám hiệu trường quyết định mua một bộ “lớp học tương tác” trị giá gần 100 triệu đồng, với mức thu của năm học 2008-2009 là lớp 1: 150.000 đồng, lớp 2: 120.000 đồng, lớp 3: 90.000 đồng, lớp 4: 60.000 đồng, lớp 5: 30.000 đồng.
Tuy nộp tiền nhưng học sinh không được học vì không có phòng riêng. Cuối năm học 2008-2009, nhà trường chỉ tổ chức cho học sinh lên phòng hội đồng xem các nhân viên bán máy thao tác trò chơi, mỗi khối một ngày. Năm học 2009-2010, nhà trường tiếp tục thu 150.000 đồng/học sinh lớp 1 nhưng đến nay học sinh vẫn chưa được xem lần nào.
Trả lời về sự phung phí một số tiền lớn vào thiết bị hiện đại bị “đắp chiếu” này, ông Đinh Văn Đoàn, Hiệu phó Trường Tiểu học Bình Minh, cho biết do giáo viên không đủ năng lực để tiếp cận.
Ông Đoàn cũng cho biết Trường Tiểu học Bình Minh là một trong 3 cơ sở dạy trẻ khuyết tật của Hà Nội nhưng để tạo môi trường hòa nhập cho trẻ khuyết tật, trường được phép tuyển cả học sinh bình thường (?).
Đã giấu, phải giấu từ đầu đến cuối
Việc tuyển thêm học sinh bình thường quá đông, ông Đoàn thừa nhận quy định mỗi lớp chỉ có 45 học sinh nhưng vì Trường Tiểu học Bình Minh (ngay cạnh Sở GD-ĐT Hà Nội) có uy tín nhất định nên nhu cầu phụ huynh xin cho con vào học khá đông. Đôi lúc vì mối quan hệ với ngành nọ, ban kia mà ban giám hiệu cũ nhận thêm.
Ông Đoàn cũng lý giải là vì phải giấu số lượng học sinh nên khi đoàn kiểm tra đến thì phải chuyển các cháu dự thính ra công viên. Khi đã giấu thì phải giấu từ đầu đến cuối vì đoàn kiểm tra sẽ đếm đầu học sinh, nếu thừa sẽ phải đưa các cháu ra khỏi lớp.
Một lãnh đạo Trường Tiểu học Bình Minh cũng lý giải thêm rằng do trường thuộc diện công lập tự chủ một phần về tài chính nên tất cả những gì liên quan đến trẻ khuyết tật đều được Nhà nước cấp. Còn những chi phí liên quan đến học sinh tiểu học bình thường thì phải lấy nguồn thu từ cha mẹ học sinh.
Chính vì quan niệm như trên nên lãnh đạo Trường Tiểu học Bình Minh cho rằng việc thu tiền xây dựng trường của học sinh tiểu học (không phải diện khuyết tật) là bình thường và trường cũng không thu tiền của các em khuyết tật. Chỉ khi chúng tôi đưa ra những bằng chứng về khoản thu này, ông Đoàn mới thừa nhận rằng quy định như vậy nhưng khi vận dụng thì “phải hết sức đặc thù...”.