Dân Việt

Hiền Thục: Hát nhạc quê hương không dễ...

02/05/2013 06:30 GMT+7
(Dân Việt) - Ghi dấu ấn với dòng nhạc trẻ, nhưng tháng 5 này, ca sĩ Hiền Thục lần đầu tiên cho ra mắt khán giả một album nhạc tình ca quê hương với cái tên độc đáo “Tằm tháng Năm”.

Chị trò chuyện với phóng viên Dân Việt về album mới, dòng nhạc mới...

Nhiều người nghe cái tên album của chị không khỏi thắc mắc, tại sao lại là “Tằm tháng Năm”, có vẻ chị đã chuẩn bị rất lâu cho album này mới tung ra thị trường?

- Đây đúng là một dự án âm nhạc đã được tôi thực hiện từ lâu, và tôi đã chờ đợi nó đến lúc chín muồi thì mới dám đưa ra giới thiệu với khán giả. Tôi rất mong là album này sẽ góp phần làm trọn vẹn hơn nữa chân dung âm nhạc của Hiền Thục trong mắt mọi người.

img

Với tôi đây hoàn toàn không phải là một sự thể nghiệm, mà là một sản phẩm âm nhạc đã được tính toán và đầu tư kỹ lưỡng, có thăm dò thị trường và nhận được nhiều phản hồi tốt trước đó.

Còn cái tên album này vừa có yếu tố chung và riêng gắn bó với tôi. Người đời thường quan niệm, nghề ca sĩ như phận tằm rút ruột mình đem đến những gì tươi đẹp tinh túy nhất cho đời, và vì tôi sinh vào tháng 5, nên quyết định lấy tên album là “Tằm tháng Năm”.

Ngoài ra, trong album còn có 2 bài hát rất nổi tiếng của nhạc sĩ Hồ Tịnh Tâm nữa mang tên “Phận tơ tằm” và “Tơ tằm” của nhạc sĩ Huỳnh Ngọc Đông.

Cùng với album “Tằm tháng Năm”, ca sĩ Hiền Thục còn giới thiệu 2 album nhạc trẻ khác là “Free 3.15pm” và DVD “Hiền Thục – Greatest Hits”. Trong năm 2013 này, cô sẽ tập trung cho công việc mới là trở thành giám khảo - huấn luyện viên của Chương trình Giọng hát Việt nhí (The Voice Kids).

Từ trước tới giờ chị gắn bó nhiều với dòng nhạc trẻ và đã có được những thành công nhất định, tại sao lần này lại chuyển hướng sang dòng nhạc tình ca quê hương vốn rất kén người nghe?

- Mặc dù tôi hát nhiều ca khúc dòng nhạc trẻ nhưng trong thâm tâm vẫn dành mối quan tâm và những tình cảm nhất định cho dòng nhạc tình ca quê hương. Bởi với tôi, đó là một dòng nhạc có một phân khúc khán giả rất chất lượng, những người yêu nhạc quê hương là những người đã có nhiều trải nghiệm, có một đời sống tâm hồn rất phong phú, tinh tế.

Nhạc tình ca quê hương có đời sống rất lâu bền, bởi vì đã là người ai mà không có quê hương, nghe những bài hát gợi nhớ đến những ký ức rất đẹp, rất hiền hòa và thân thuộc. Vì thế tôi chọn đưa vào album này những ca khúc nổi tiếng như “Còn thương rau đắng mọc sau hè” của nhạc sĩ Bắc Sơn, “Hồn quê” của nhạc sĩ Thanh Sơn, “Câu chuyện đầu năm” của nhạc sĩ Hoài An, “Áo bà ba” của nhạc sĩ Trần Kiết Tường, “Gặp nhau làm ngơ” của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh, “Ngày đá đơm bông” của nhạc sĩ Nhật Ngân - Loan Thảo...

Tôi trộm nghĩ đó là những “món ngon” mình muốn dành tặng cho khán giả của dòng nhạc này.

Nghe vậy, nhiều người băn khoăn là chị thể hiện những ca khúc có tuổi đời lên tới hơn nửa thế kỷ này với phong cách nào, trẻ trung hiện đại hay giữ nguyên phong cách mộc mạc?

- Có hai phong cách trong album này, tôi cố gắng “làm mới” một chút những bài hát quen thuộc như bằng sự trẻ trung trong giọng hát của mình cùng những tiết tấu hòa âm mới mẻ đang thịnh hành, nhưng vẫn giữ được tinh thần chung của những bài trữ tình dạng này là tính “mùi mẫn”.

Ví dụ bản dân ca Bắc Trung Bộ rất nổi tiếng là “Gió đánh đò đưa” tôi hát theo cách pha trộn giữa dân gian truyền thống với nhạc nhẹ, đem lại cho bản dân ca này một sự tươi mới gần gũi với khán giả trẻ ngày hôm nay.

Song cũng có những bài hát mà tôi giữ nguyên phong cách của nó, ví dụ như “Còn thương rau đắng mọc sau hè”, tôi hát bằng những gì tôi cảm nhận về ca khúc này, bằng những gì tôi đã học hỏi từ các anh chị đi trước, và cái này mới thực sự khó.

Bản thu tôi cảm thấy ưng ý nhất, đem cho con gái của tôi nghe, cháu đã chê ngay: “Mẹ hát dở lắm, mẹ nên hát lại bài này”. Một cô bé 10 tuổi mà còn nhận ra chỗ hay, chỗ dở trong bản thu ca khúc thì đủ biết là việc hát hay một ca khúc đã nằm lòng trong nhiều thế hệ không dễ chút nào.

Năm 2012, chị “làm mưa làm gió” với ca khúc “Nhật ký của mẹ”, có phải ca khúc này đến với chị cũng là một cái duyên?

- Đúng vậy, tôi rất cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung vì đã gửi gắm ca khúc này cho tôi. Được hát một ca khúc làm cho tất cả các bà mẹ xúc động và đồng cảm thì không phải ai cũng có cái duyên này. Trong quá trình thu âm, tôi đã khóc rất nhiều lần, mỗi khi trình diễn trên sân khấu, tôi lại xúc động và khóc tới nỗi lạc cả giọng, đôi khi còn sai lời. Đó là khi tôi nghĩ tới con gái của tôi.

Làm mẹ trong một hoàn cảnh đặc biệt, tôi lại càng thương con hơn, cháu chính là món quà vô giá mà cuộc đời dành cho tôi và cũng chính là nơi để tôi nương tựa. Nhờ có con mà tôi trưởng thành hơn, hiểu biết nhiều hơn về cuộc sống và đặc biệt là biết rõ tình cảm mẹ con thiêng liêng đến mức nào.

Xin cảm ơn chị!