Dân Việt

Tiêu cực chưa hết, nhưng sẽ giảm...

29/12/2010 07:18 GMT+7
(Dân Việt) - Gần hai năm xa ghế Trưởng BTC V.League, giải hạng Nhất, Cúp quốc gia, Phó Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi đã được tín nhiệm trở lại ở V.League 2011. Chiều qua, ông Khôi đã trải lòng với Dân Việt.

Ông có cảm thấy sức ép khi trở lại "ghế nóng?

- Chiếc ghế Trưởng BTC giải thời điểm này chỉ hơi "nóng" một chút thôi. Những thời điểm khó khăn nhất từ 2005-2007 (gắn với "cơn bão tiêu cực" trọng tài và các trụ cột đội U23 quốc gia tại SEA Games 2005), tôi cũng đã trải qua, và không quá khi nói lúc đó tôi ngồi trên "ghế lửa" chứ "ghế nóng" chưa thấm tháp gì.

img
Ông Dương Nghiệp Khôi (phải) luôn sâu sát mỗi đội bóng

Cảm giác lúc đó rất căng thẳng, ngột ngạt, nhưng chính tình yêu nghề nghiệp cùng những giây phút thiêng liêng chứng kiến hàng vạn CĐV đứng hát Quốc ca trên SVĐ Thống Nhất, Mỹ Đình đã cuốn tôi vào cuộc và quyết tâm phải làm được điều gì đó cho bóng đá VN. Đó là lý do khi được trở lại làm Trưởng BTC giải 2011, tôi không thấy sức ép, mà chỉ xúc động khi tất cả vẫn còn tin tưởng vào mình. Tôi sẽ cố gắng dốc hết tâm lực để làm tốt hơn, sao cho không phụ niềm tin đó.

Làm giám sát trận đấu từ năm 1993, và có kinh nghiệm làm Trưởng BTC giải nhiều năm, ông đã tìm ra đường hướng để đưa V.League 2011 cán đích thành công?

- Không phải chỉ năm nay, mà trong khoảng 5 năm qua, tôi và các cộng sự đã làm việc bằng tất cả cái tâm của mình để hình thành một bộ luật. Khi tất cả đều hiểu luật và làm theo luật thì mọi thứ sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Cụ thể, trước thềm V.League 2011, VFF sẽ tổ chức một đoàn giảng viên cấp cao đến các CLB nói cho các cầu thủ hiểu cần phải ứng xử khôn ngoan trên sân để mang chiến thắng về cho đội nhà. Khi cầu thủ hiểu và hành xử đúng luật, sức nóng trên các khán đài cũng sẽ giảm đi, chứ không còn "nóng" như những mùa giải qua.

Ở đây cũng cần phải khẳng định rằng một mình VFF không thể đưa bóng đá VN phát triển được, mà phải có sự vào cuộc của nhiều phía: Các đội bóng, cơ quan an ninh, y tế, truyền thông... Tôi không khẳng định mùa giải 2011 sẽ hết tiêu cực, nhưng chắc chắn mọi thứ sẽ giảm đi rất nhiều. Bóng đá VN hiện nay vẫn chưa chuyên nghiệp nhưng không vì thế mà chúng ta nóng vội, mà vẫn phải đi từng bước chắc chắn.

Còn hiện tượng "đi đêm" trên thị trường chuyển nhượng kìm hãm sự phát triển của bóng đá nước nhà?

- Làm gì cũng phải có bằng chứng. Nếu có CLB nào có bằng chứng, văn bản chứng minh cầu thủ họ bị chèo kéo, và CLB nào đó đã làm sai luật đương nhiên VFF sẽ ra án kỷ luật nặng. Nhưng cho tới nay, chưa có CLB nào gửi văn bản lên VFF, mà tất cả chỉ dừng ở những phát biểu qua báo chí.

Vẫn còn ý kiến bức xúc về cơ cấu lên-xuống hạng ở mùa giải 2011, ông nghĩ sao?

- Cũng như V.League 2010, những trường hợp phân bổ cơ cấu lên - xuống hạng đều được xây dựng có lộ trình, và được sự đồng nhất từ 28 CLB hạng Nhất, V.League chứ VFF không tự làm. Năm nay, hạn chót để các CLB hạng Nhất chuyển đổi xong quá trình doanh nghiệp hoá là 31-7. CLB nào không làm được thì cứ theo điều lệ mà làm, không phải bàn cãi. Nếu không quyết liệt làm đúng luật, thì đến bao giờ sân Cao Lãnh của CS Đồng Tháp mới có giàn đèn?

Chiều 28-12, đã diễn ra lễ công bố nhà tài trợ chính giải bóng đá hạng Nhất Quốc gia - Cúp Tôn Hoa Sen 2011 và giải bóng đá Cúp Quốc Gia - Nhựa Hoa Sen 2011 giữa VFF và Tập đoàn Hoa Sen. Theo đó, đội vô địch giải hạng Nhất sẽ được nhận Cúp và 300 triệu đồng tiền thưởng. Còn đội vô địch Cúp quốc gia sẽ được nhận Cúp và 350 triệu đồng.