Dân Việt

Hà Tĩnh: Đường sắt tiếp tục sạt lở

26/10/2010 17:05 GMT+7
Dân Việt – Trong khi đoạn đường sắt dài hơn 1km ở xã Đức Lạng, Đức Thọ, Hà Tĩnh, bị lũ cuốn trôi chưa khắc phục xong thì rạng sáng 26-10, mưa lớn đã làm cho đoạn đường ray dài hơn 50m tại xã Đức Hương huyện Vũ Quang bị sạt lở .

Điểm sạt lở nặng nề nhất là ở xã Đức Lạng, sau sự cố vỡ đê sông Trí, nước lũ đã cuốn trôi hoàn toàn 1km đường ray cùng toàn bộ nền đường, chân móng. Điểm bị sạt lở sâu nhất lên đến 17m tính từ mặt đường cũ.

Khi lực lượng của 6 công ty đường sắt đang thi công thì rạng sáng 26-10, 50m đường ray ở xã Đức Hương - Vũ Quang tiếp tục sạt lở.

img
Đoạn đường sắt sạt lở nghiêm trọng nhất dài hơn 1km thuộc địa bàn xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Bá Linh, Giám đốc kỹ thuật Công ty Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết, vụ sạt lở xảy ra vào lúc 2h sáng tại khu vực đi qua sông Ngàn Sâu, đoạn Km354 thuộc địa phận xã Đức Hương. Nguyên nhân của vụ sạt lở có thể là do chân đường ray bị nước xói và ngâm lâu ngày trong nước lũ.

Ngay khi vụ sạt lở xảy ra, lực lượng công nhân đang thi công tại điểm sạt lở xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ đã được huy động đến xã Đức Hương để khắc phục sự cố.

“Dự kiến trong ngày 27-10, đoạn sạt lở mới này sẽ tạm thời được thông tuyến”, ông Linh cho biết.

img
Hơn 1.500 công nhân của 6 công ty đường sắt ở Bắc miền Trung được huy động làm việc 24/24h để sớm thông tuyến

Bên cạnh các đoạn sạt lở, trượt đường ray thì mưa lũ lịch sử cũng khiến cho các hạng mục khác của tuyến đường sắt Bắc Nam bị hư hỏng nghiêm trọng.

Anh Trần Văn Thắng, Phó phòng kĩ thuật an toàn công Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh cho biết, trên đoạn đường sắt miền Trung đã có nhiều điểm mất tín hiệu vì đứt mất 1.500m cáp quang, một số đoạn đường trục bị hỏng hoàn toàn, một số cột thông tin bị gãy, trôi.

Dự kiến, đến chiều 27-10, tín hiệu đường sắt đoạn miền Trung sẽ hoàn toàn thông suốt.

img
Có những điểm sạt lở sâu đến 17m so với mặt đường cũ phải dùng rọ đá để gia cố...
img
... rồi dùng những thanh tà vẹt gỗ bắc tạm lên để đặt đường ray

Tại công trường, hiện có 1.500 công nhân của sáu công ty đường sắt ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình thi công ba ca liên tục để đến ngày 28-10 sẽ tạm thời thông tuyến.

Theo dự kiến, đến ngày 28/10, tuyến đường sắt Bắc – Nam sẽ hoàn toàn thông tuyến.