Phát biểu chỉ đạo hội nghị triển khai công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm an toàn giao thông các dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý: “Ai làm chậm, làm ẩu, làm không đảm bảo kế hoạch đề ra là có tội với dân”.
Không có tội với dân sao được khi mấy chục năm thống nhất đất nước rồi mà vẫn không xây được một quốc lộ Bắc- Nam cho đàng hoàng. Hiện nay, cả con đường dài mấy ngàn km chỉ mới có được vài đoạn ngắn là đường cao tốc. Nói gì đến phát triển kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Không có tội với dân sao được khi tai nạn giao thông Việt Nam thuộc loại cao nhất thế giới, mà một trong những nguyên nhân chủ yếu là hệ thống hạ tầng giao thông lạc hậu. Đường quốc lộ Bắc – Nam hẹp, nhiều loại phương tiện cùng lưu thông, xe chạy đối đầu thì làm sao tránh được những rủi ro. Nếu có con đường hai chiều, phân làn hiện đại, và không có những nút giao ngã ba ngã tư, không có xe thồ, xe công nông, xe bò, xe máy và hàng quán, nhà cửa nhào ra mặt đường thì sẽ hạn chế được tai nạn giao thông.
Không có tội với dân sao được khi chính con đường lạc hậu cầm chân phương tiện giao thông chậm gấp hai ba lần so với công suất máy. Với tốc độ rùa bò hiện nay, chi phí cho nhiên liệu rất cao, mất nhiều thời gian vận chuyển, đó cũng là sự lãng phí. Chưa kể, hàng hóa mất sức cạnh tranh vì phải gánh chịu các khoản vô lý phải trả cho một con đường lạc hậu. Thế nhưng, trong hội nghị quan trọng này, có đến 3 chiếc ghế trống của 3 bộ: Bộ Tài nguyên – Môi trường, Bộ Xây dựng và Bộ NNPTNT. Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sĩ Danh nói: "Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho các công trình ở quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 cần phải tiến hành nhanh việc thu hồi đất lúa theo đúng quy định. Đề nghị Bộ TNMT có phương án trình Thủ tướng xử lý sớm việc giao UBND tỉnh thu hồi đất lúa theo đúng tình hình thực tiễn của địa phương, đúng quy định của Chính phủ và Bộ TNMT phải hướng dẫn việc này". Thật đáng tiếc là ông Danh đã nói với chiếc ghế trống.
Chính vì thế nên Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải lên tiếng: “Hôm nay rất tiếc bàn một việc rất lớn mà Bộ TNMT không có mặt ở đây". Ông cũng cương quyết: "Ghi vào biên bản phê bình Bộ TNMT trong phạm vi toàn quốc. Phải nghiêm như vậy. Bất cứ là anh nào cũng phải phê bình". Xây dựng quốc lộ mà làm chậm, làm ẩu là có tội với dân. Mà không chỉ riêng quốc lộ. Xây dựng bất cứ con đường nào cho đất nước mà làm chậm và ẩu cũng đều có tội với dân.