Dân Việt

Hướng đến nông dân nhiều hơn

29/12/2010 10:28 GMT+7
(Dân Việt) - Hội nghị giao ban công tác Hội và phong trào ND năm 2010 của 6 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng đã được tổ chức tại TP.Hải Dương cuối tuần qua.

img

Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN Bùi Thị Minh Hoài (thứ 2, trái sang) trao đổi với các đại biểu tại hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN Bùi Thị Minh Hoài chủ trì hội nghị. Tại hội nghị, lãnh đạo Hội ND Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm tập hợp ND.

Nhiều phương thức tập hợp ND

Nhằm hỗ trợ ND tiêu thụ nông sản, trong năm Hội ND Hà Nội đã đưa nhiều sản phẩm của ND tham gia 2 hội chợ triển lãm tại Thủ đô Budapet của Hungary; phối hợp với Tổng Công ty Thương mại Hà Nội khai thác nông sản trên địa bàn.

Nhân dịp này, T.Ư Hội và Hội ND 6 tỉnh, thành đồng bằng sông Hồng đã bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ ông Hoàng Văn Sứ - hội viên ND thôn Tây Sơn, xã Hiệp An (Kinh Môn, Hải Dương). Ngôi nhà có diện tích 56m2, mái bằng, trị giá hơn 85 triệu đồng.

Ông Lê Đình Khanh - Chủ tịch Hội ND tỉnh Hải Dương cho biết: “Năm 2009, Hội ND tỉnh có Nghị quyết “Thực hành tiết kiệm, giúp ND nghèo”. Từ cán bộ tỉnh đến cơ sở Hội đều tiết kiệm từ tiền lương, tiết kiệm chi để xây dựng Quỹ “Giúp ND nghèo”.

Tiết kiệm ở cấp nào thì để lại ở cấp đó để giúp hộ nghèo sửa chữa, xây mới nhà cửa, mua tặng đồ dùng sinh hoạt thiết yếu. Tính đến nay, Quỹ có hơn 669,8 triệu đồng...”.

Năm 2010, Hội ND tỉnh Bắc Ninh đã mạnh dạn đăng ký và thực hiện một số đề tài khoa học, coi đây là bước đột phá trong công tác hội. Đó là đề tài “Xây dựng mô hình sản xuất thử nghiệm hoa loa kèn đứng” và “Khảo nghiệm, lựa chọn một số tổ hợp cà chua trái vụ”.

Trong khi đó, tham gia phát “tam nông” bằng các chương trình, đề án cụ thể là cách làm của Hội ND tỉnh Vĩnh Phúc. Bà Lê Thị Liễu - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh cho biết: “Bên cạnh tiếp tục mở rộng mô hình trồng mây nguyên liệu dưới tán rừng lâm nghiệp, năm 2010, Hội đã xây dựng và thực hiện các đề án, như “Trồng cây dược liệu dưới tán cây ăn quả”; “Thí điểm bảo hiểm chăn nuôi theo quy mô trang trại”...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Kết luận 61

Bên cạnh những việc làm được, Hội ND 6 tỉnh đề cập một số khó khăn. Ông Phạm Xuân Lương - Chủ tịch Hội ND Hải Phòng đề xuất: “T.Ư Hội cần có văn bản hướng dẫn thống nhất về tổ chức bộ máy; thi đua khen thưởng; tập huấn phải có kế hoạch theo năm, theo quý...”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thuý- Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Ninh kiến nghị, T.Ư Hội NDVN cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội NDVN trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp NDVN, giai đoạn 2010-2020”.

Bà Thúy đề đạt: “Hội Phụ nữ có Đề án dạy nghề cho phụ nữ nông thôn khi triển khai xuống được tỉnh cấp kinh phí, còn dạy nghề cho ND của Hội vẫn phải phối hợp. Thực hiện nhanh Kết luận 61 của Ban Bí thư thì nhiều cơ chế, chính sách đối với Hội sẽ rõ ràng hơn”.

Các tỉnh Hội cũng đề xuất, T.Ư Hội cần kiến nghị với Đảng, Nhà nước làm rõ một số chủ trương, chính sách mà ND đang quan tâm: Đến năm 2013, Nhà nước có chia lại đất nông nghiệp sau khi hết thời hạn giao đất 20 năm; chính sách đền bù trong thu hồi đất đai tại các vùng giáp ranh còn nhiều bất cập đã nảy sinh tình trạng ND khiếu kiện kéo dài...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN Bùi Thị Minh Hoài biểu dương những cách làm hay, sáng kiến của các tỉnh, thành Hội trong khu vực thực hiện công tác năm 2010. Những vấn đề khó khăn, vướng mắc các tỉnh, thành Hội phản ánh T.Ư Hội sẽ tiếp thu, giải quyết hoặc sẽ có kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước...

Phó Chủ tịch cũng lưu ý, các tỉnh, thành Hội cần tham khảo những cách làm hay của nhau từ đó nâng cao chất lượng công tác Hội và phong trào ND năm 2011, đặc biệt cần có nhiều hoạt động hỗ trợ ND hơn nữa...