Dân Việt

Hải Phòng: Chậm trễ xây dựng NTM vì nợ nần

Thu Ngân 13/07/2013 12:25 GMT+7
Hiện nay, việc xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện An Lão rất chậm trễ, ì ạch do các xã có dư nợ xây dựng cơ bản (XDCB) từ 3 tỷ đồng trở lên sẽ không cho xây dựng mới, mà chủ yếu tập trung trả nợ là chính.
Đó là tinh thần Chỉ thị số 22 của UBND TP.Hải Phòng. Theo đó, các xã có dư nợ xây dựng cơ bản (XDCB) từ 3 tỷ đồng trở lên sẽ không cho xây dựng công trình mới, mà chủ yếu tập trung trả nợ là chính.
Người dân xã Quang Trung (An Lão, Hải Phòng) tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Quang Trung (An Lão, Hải Phòng) tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Huyện, xã đều nợ vượt ngưỡng
Trong thực tế, nợ XDCB cấp xã ở An Lão thực tế đã cao gấp nhiều lần so với mức quy định trên. Riêng nợ XDCB cấp huyện, theo báo cáo của địa phương này, hiện cũng đã vượt trên 200 tỷ đồng (trong khi quy định của thành phố, huyện nợ XDCB từ 30 tỷ sẽ phải dừng xây dựng công trình mới).
Ông Đào Văn Tần - Trưởng phòng NNPTNT huyện An Lão cho biết, sở dĩ có tình trạng nợ XDCB cấp xã và cấp huyện ở An Lão cao như vậy là do một thời gian dài, địa phương này đã đua nhau lập dự án.
Đến khi dự án được phê duyệt, tất cả cùng lao vào làm mà không lường hết được nợ nần về sau. Điều đáng nói nữa là, trong khi cấp xã và huyện đang còn phải “cõng” những khoản nợ hàng chục, hàng trăm tỷ đồng như vậy, thì Chương trình xây dựng NTM lại đang tới kỳ nước rút, phải chạy đua với thời gian. Chẳng hạn, đối với xã điểm của thành phố như An Thắng, yêu cầu phải cán đích trong năm 2014. Thế nhưng, đến thời điểm này, xã mới đạt 12/19 tiêu chí. Còn các xã khác, mục tiêu đến năm 2020 phải đạt 19/19 tiêu chí, song đến nay, bình quân chung các địa phương mới chỉ đạt được 7,8 /19 tiêu chí.
Dài cổ chờ… hỗ trợ xi măng
Khó khăn lớn nhất của các xã ở Hải Phòng nói chung, huyện An Lão nói riêng trong xây dựng NTM hiện nay, đó là thực hiện tiêu chí số 2 về làm đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng. Để giúp các địa phương tháo gỡ khó khăn này, TP.Hải Phòng đã phê duyệt Đề án “Hỗ trợ xi măng xây dựng đường giao thông nội đồng”. Tuy nhiên, dù được phê duyệt đã lâu, nhưng đến nay, vẫn chưa thấy thành phố thực hiện do các cơ quan, đơn vị liên quan chưa tìm được tiếng nói chung.

Chỉ thị 22 của thành phố quy định “ngưỡng nợ” XDCB cấp xã không được vượt quá 3 tỷ đồng. Điều này đã khiến nhiều công trình xây dựng NTM ở An Lão dở dang hoặc chậm được triển khai”.
Ông Nguyễn Sỹ Hiệp - Chủ tịch UBND xã An Thắng, An Lão


Theo ông Mai Hồng Thái - Phó phòng NNPTNT huyện An Lão, hiện không ít xã trong huyện đã tích cực vận động hiến đất, làm xong phần cốt nền các tuyến đường. Thậm chí, một số xã còn tích cực thực hiện để “cuốn chiếu” từng hạng mục và đã xong công trình này rồi, nhưng vẫn không thấy xi măng đâu để làm đường.
Trước những khó khăn trên, mới đây huyện An Lão đã phải kiến nghị TP.Hải Phòng tăng mức hỗ trợ ngân sách lên 50-60%. Đồng thời, giải quyết thủ tục quyết toán cho công trình được hỗ trợ. Bởi nếu cứ theo như quy định hiện hành, khả năng cấp xã sẽ khó làm được mà phải mất thêm kinh phí và thời gian để thuê tư vấn giúp hoàn thiện hồ sơ quyết toán.