Dân Việt

Bổ sung chế tài xử lý vi phạm môi trường

29/12/2010 09:01 GMT+7
(Dân Việt) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2010 và triển khai kế hoạch công tác năm 2011 ngành tài nguyên môi trường tổ chức hôm qua (28-12), tại Hà Nội.
img
Ống ngầm xả thải bẩn của Công ty Tung Kuang (Hải Dương) bị phát hiện.

Báo cáo của Bộ TN&MT nêu rõ, năm 2010, ngành tiếp tục tập trung thực hiện 12 mặt công tác và 7 lĩnh vực quản lý. Trong lĩnh vực đất đai, Bộ đã giải quyết căn bản những vướng mắc trong quá trình thực thi chính sách quy hoạch đất đai, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tạo thuận lợi cho người dân và các nhà đầu tư.

Theo Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên, việc hoàn thành tổng kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng đất năm 2010 rất có ý nghĩa trong việc đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất, đặc biệt là đất chuyên trồng lúa nước; phục vụ tổng kết thi hành Luật Đất đai và sửa đổi Luật Đất đai năm 2003.

Bộ tiếp tục xây dựng các cơ chế, chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực quản lý khác như tài nguyên nước; địa chất khoáng sản; lĩnh vực môi trường; khí tượng thuỷ văn và biến đổi khí hậu; đo đạc bản đồ; biển và hải đảo. Luật Khoáng sản đã được Quốc hội khoá XII thông qua tại kỳ họp thứ 8.

Bộ cũng tăng cường xây dựng, bổ sung chế tài xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Điển hình là xử lý dứt điểm việc khắc phục hậu quả vi phạm pháp luật tại Công ty Vedan; xử lý hạt nix của Nhà máy Hyundai-Vinashin; xả thải nước thải chưa qua xử lý ra môi trường tại Công ty Tung Kuang.

Thứ trưởng Thường trực Bộ TN&MT Nguyễn Văn Đức khẳng định, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, thì việc tăng cường chế tài xử phạt, xử lý dứt điểm các vụ việc nổi cộm vi phạm pháp luật đã góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về bảo vệ môi trường, huy động sức mạnh của cộng đồng trong việc giám sát, phát hiện các vụ việc vi phạm pháp luật về môi trường...

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải: Năm 2011, ngành TN&MT cần tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực quản lý, trong đó chú trọng chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho sửa đổi Luật Đất đai năm 2003; hoàn thiện khung pháp lý trong việc di dời các cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ra khỏi khu dân cư; trong ứng phó với biến đổi khí hậu cần phải thu hút được nguồn vốn quốc tế...