Một cuộc khảo sát khác của trang web hẹn hò SeekingArrangement.com (Anh) với hơn 1.000 người thì tiết lộ, chỉ có 6% nữ giới và 4% nam giới vẫn viết thư tình cho người họ yêu. 57% nữ giới và 52% nam giới vẫn lưu giữ, trân trọng các bức thư tình viết tay mà người yêu cũ gửi cho họ. Thay vì viết thư tình, cả nam và nữ giờ đây gửi tâm tình qua tin nhắn điện thoại, sử dụng email hay mạng xã hội.
Nhiều người trẻ đang bão hòa trong văn hóa thức ăn nhanh khiến họ mất đi sự kiên nhẫn. Cái cách thể hiện cảm xúc cổ điển của tình yêu là viết một bức thư tình đã trở thành điều khá hiếm mà dường như chỉ còn thấy trong văn học. Như việc cô gái trẻ 26 tuổi, biên tập viên của một kênh truyền hình, đang làm lại trở thành việc ít thấy: “Tôi và bạn trai bắt đầu viết thư tay cho nhau khi anh ấy đi du học ở Mỹ. Hiện tại tôi có một hộp đựng đầy những bức thư tay của bạn trai, nó giống như một món quà giá trị nhất của tôi. Và khi chúng tôi tranh cãi, thậm chí có “chiến tranh”, tôi đọc lại những dòng chữ anh ấy viết trong thư thì chúng tôi lại có thể giảng hòa”.
Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ với 193 binh sĩ quân đội đã lập gia đình để xác định hiệu quả của hình thức viết thư tay với các hình thức liên lạc khác của họ với người thân, gia đình, cho thấy, thư tay có tác dụng giảm các triệu chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương và giúp con cái thể hiện được rõ tình cảm của họ với cha mẹ, người thương. |
Dù không phủ nhận giá trị của phương pháp giao tiếp hiện đại nhưng chất lượng thẩm mỹ từ bức thư tay sẽ truyền tải nhiều cảm xúc hơn là qua tin nhắn hay màn hình máy tính. Bởi khi đọc đi đọc lại, ngắm nghía từng nét chữ của người yêu thương thì mỗi người thấy rõ hơn sự ấm áp, ngọt ngào. Và cuộc sống đang chuyển động quá nhanh, nhưng tình yêu, hôn nhân có lẽ lại cần hơn mỗi người làm chậm lại, lãng mạn và tinh tế hơnGiáo sư tâm lý Zhang Rulun (Trung Quốc), cho rằng: Yêu hay ghét, người trẻ đều muốn đối tác của bạn biết và phản ứng như thế nào ngay lập tức mà không thể chờ đợi lâu. Nhiều bạn trẻ tìm cách “tuyên bố” công khai tình yêu của mình với truyền thông hiện đại bằng các video họ quay và tải lên internet. Tâm lý của người trẻ có thể đã vô thức bị ảnh hưởng bởi “văn hóa thức ăn nhanh”, trong đó giá trị kết quả tức thì và sự hài lòng là điều họ chọn. Như vậy, người ta bị tác động bởi cái tôi, sự bột phát nhiều hơn, đôi khi rất mãnh liệt nhưng không hiếm lần thiếu thận trọng, sự cân nhắc, lòng khoan dung.