Ngày 31-12, sau khi có thông tin tàu cá FV Shiuh Fu (Đài Loan, Trung Quốc) có các thủy thủ Việt Nam bị cướp biển Somali tấn công bắt giữ vào sáng 25-12, ông Lê Văn Thanh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho hay, hiện vẫn chưa rõ tin tức gì về tàu cá nói trên cũng như số thuyền viên VN trên tàu.
Phía VN đang tiếp tục theo dõi và tích cực liên lạc các cơ quan chức năng của chính quyền đảo Đài Loan, với chủ tàu để nắm bắt thêm thông tin. Tuy nhiên, do Đài Loan đang trong thời gian nghỉ Tết dương lịch, nên chưa nhận được phản hồi từ phía bạn. Ông Thanh cũng cho biết, lãnh đạo Cục đã tính đến phương án cử người sang Somali, nhưng trong dịp nghỉ lễ này việc đặt vé đi vô cùng khó khăn.
Đây là lần thứ ba trong năm nay, hải tặc Somali bắt giữ tàu cá Đài Loan, trong đó có các thủy thủ trên tàu là người Việt Nam.
Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, tính đến hết tháng 11, Đài Loan vẫn là thị trường xuất khẩu lao động dẫn đầu với tổng số 25.647 người, trong đó có nhiều lao động sang làm việc trong ngành ngư nghiệp.
* Theo đại diện của Cục Quản lý Lao động ngoài nước ngày 31 – 12, thi thể của lao động Nguyễn Tương (SN 1986, quê Kỳ Khang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh, nạn nhân trong vụ đắm tàu Hàn Quốc tại Nam Cực) đã được đưa về nước.
Trao đổi với NTNN, ông Trần Hải Đăng - Phó Giám đốc Trung tâm Cung ứng thuyền viên, Công ty CP Hợp tác Lao động quốc tế (LOD), công ty đưa lao động Nguyễn Tương đi xuất khẩu lao động cho biết, thi thể nạn nhân Nguyễn Tương đã được chuyển về VN qua đường hàng không. Sau khi nhận thi thể, Công ty LOD sẽ lập tức chuyển về quê tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Số tiền chi trả bảo hiểm 13.000USD cũng đã được Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam chuyển khoản cho công ty. Công ty sẽ đưa số tiền đó về cho gia đình cùng thi thể nạn nhân.
* Chiều 31-12, ông Trần Anh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại dịch vụ Hàng hải Tam Đảo cho biết, tàu vận tải Trường Giang 54, chở 1.950 tấn phân bón, vẫn bị kẹt tại bãi đá ngầm tại đảo Hòn Tre (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) dù đã được tích cực cứu hộ suốt 3 ngày qua. Cũng theo ông Hùng, nguy cơ con tàu trị giá trên 2 triệu USD cùng tổng giá trị hàng hóa trên 18 tỷ đồng sẽ bị đắm trong nay mai.
Do húc vào đá nên tàu đã bị thủng đáy 1, sau 3 ngày bị mắc cạn, đến nay đáy thứ 2 cũng bắt đầu bị thủng, nước bắt đầu tràn vào khoang hầm 2. Tàu Trường Giang có tải trọng 2.000 tấn, chở phân bón xuất phát từ TP. HCM ngày 28-12 đi Hải Phòng. Ngày 29-12, tàu bị chết máy trôi tự do và húc vào bãi đá ngầm tại khu vực đảo Hòn Tre và bị mắc cạn cho đến nay.
Nguyên Khôi - Đức Nhã - Mai Khuê