Hồi tháng 7, ngay giữa kỳ thi ĐH - CĐ, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận đã công khai địa chỉ email cá nhân...
Việc công khai email cá nhân của bộ trưởng bấy giờ được đánh giá giống như một “cái tai thứ hai”, để không chỉ nghe những báo cáo cấp dưới, mà còn để nghe dân nói.
Suy cho cùng, trách nhiệm của một chính khách, của một người quản lý là lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, giải đáp những thắc mắc của họ để những chính sách công liên quan tới số đông đạt được sự đồng thuận. Quy chế tiếp dân, quy chế người phát ngôn, và các cuộc họp báo ra đời, thật đơn giản, chỉ để làm mỗi nhiệm vụ hỏi và trả lời. Liệu có bao giờ người dân thông cảm và đồng thuận nếu chẳng rõ thực hư, nếu chỉ nhận được những câu trả lời vòng vo, sự lảng tránh kiểu ừ hữ, hay tệ hơn, là những cái lắc đầu.
Bởi vậy, có thể hiểu được sự bức xúc của dư luận khi hôm 5.8, trong một cuộc họp báo, đến phần về giá điện - loại mặt hàng liên quan trực tiếp đến đời sống của gần 90 triệu dân và cả nền kinh tế, một nữ thứ trưởng Bộ Công Thương đã đáp chỏn lỏn rằng “chúng tôi không trả lời nữa”.
Cần phải nhắc lại rằng, đây là câu trả lời trước hàng loạt những câu hỏi chưa có câu trả lời - cũng là những bức xúc của người dân. Chẳng hạn “Sáu tháng đầu năm EVN đã cân đối tài chính, tổng doanh thu tăng 23% so với cùng kỳ, tại sao EVN vẫn xin tăng giá điện?”. “Chính phủ đã yêu cầu việc tăng giá điện phải lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp. Vậy khi bất ngờ ban hành thông tư cho phép tăng giá điện 5% từ ngày 1.8, Bộ đã lấy ý kiến người dân hay chưa?”. “Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương, EVN công khai, minh bạch giá điện với nhân dân. Có phải Bộ đã làm trái chỉ đạo của Chính phủ?”...
Và đứng trước những câu hỏi đó, một người có trách nhiệm phát ngôn đã không phát ngôn. Một cơ quan thuộc Chính phủ đã không giải đáp thắc mắc của những người đóng thuế, trả tiền điện. Và một cuộc họp báo không có thông tin, hay nói đúng hơn, chỉ có thông tin một chiều và cũng là thông điệp duy nhất mà bất cứ người dân nào cũng cảm nhận được từ câu trả lời của nữ thứ trưởng, là “Bộ Công Thương muốn chấm dứt dư luận về giá điện”, muốn “người dân ngủ yên với những băn khoăn”.
“Tôi nghĩ rằng người dân hiểu được sẽ rất thông cảm”- Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói trong chương trình “Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời” 3 hôm trước đó. Bộ trưởng nói đúng quá. Có điều, với câu trả lời “không trả lời nữa”, người dân làm sao có thể hiểu được để có thể nói đến sự thông cảm, đến sự đồng thuận, điều đáng lẽ phải là ưu tiên số một mỗi khi ban hành một chính sách, một quyết định công.