Chiều 8.9, tại đường tránh TP.Vinh (Nghệ An) xảy ra vụ va chạm giữa xe tải và xe khách làm 1 người chết và nhiều người bị thương. Có thể nói, thông tin về tai nạn giao thông xuất hiện nhiều trên báo chí hàng ngày đến nhàm chán, đến lạnh lùng, đến vô cảm...
Người ta chỉ nhíu mày như chuyện ở đâu đó, không liên quan đến mình. Vụ tai nạn nêu trên cũng thế, 1 người chết bây giờ được coi là chuyện quá bình thường. Đa số tai nạn đều xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A. Hầu hết vụ chết “tập thể” cũng trên tuyến đường này. Vụ ở Nghệ An ngày 8.9 là do xe tải lao đầu vào xe khách chạy ngược chiều. Liên hệ với nhiều vụ khác, tai nạn là do hai xe đối đầu như hai con trâu điên lao vào húc nhau.
Vì lái xe chạy ẩu ư? Có. Vì xe bị lỗi kỹ thuật ư? Có. Nhưng có 1 nguyên nhân quan trọng khác là Việt Nam không có đường quốc lộ đạt chuẩn. Quốc lộ ở nước ta xe chạy hai chiều đối mặt, trên đường có cả xe bò, xe công nông, xe máy, xe đạp. Quốc lộ ở ta hai bên nhà cửa san sát, người lao ra sát lề để buôn bán, họp chợ. Rồi trụ sở cơ quan, trường học, trạm y tế... cũng áp sát mặt tiền quốc lộ. Nhiều tuyến đường từ làng, xã nối thẳng ra quốc lộ...
Nếu có một quốc lộ Bắc- Nam đạt chuẩn, hai bên hai chiều cách biệt, có nhiều làn riêng, tách rời khỏi khu dân cư, cấm các loại xe thô sơ, xe gắn máy lưu thông... như ở các nước phát triển thì chắc chắn chúng ta sẽ hạn chế tai nạn giao thông.
Đó là mơ ước của nhân dân Việt Nam. Con đường này không chỉ giúp kéo giảm tai nạn mà còn giúp cho nền kinh tế đất nước phát triển. Hãy nhìn từng đoàn xe nối đuôi nhau bò như rùa trên quốc lộ thì sẽ thấy nó ảnh hưởng lớn thế nào đến phát triển kinh tế - xã hội. Một chuyến xe từ TP.HCM ra Hà Nội mất thời gian gấp 3 lần thời gian vận chuyển so với các nước khác trên cùng chiều dài đoạn đường thì làm sao cạnh tranh hàng hóa, chưa kể hao phí nhiên liệu, gây tổn thất chung cho toàn xã hội.
Xe chạy như rùa bò còn vì toàn tuyến đều bị hạn chế tốc độ. Cảnh sát giao thông xử phạt nếu chạy vượt tốc độ cho phép. Xét trên khía cạnh hạn chế tai nạn giao thông, cảnh sát phạt là đúng, nhưng những chiếc súng bắn tốc độ đó cũng đang bắn vào cỗ xe kinh tế của đất nước. Cỗ xe đó đang chạy trên một con đường bị hạn chế tốc độ cao, hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Xây dựng tuyến quốc lộ Bắc -Nam hiện đại, quy củ, tạo thuận lợi cho đi lại, làm ăn và hạn chế được tình trạng tai nạn giao thông - đó là mơ ước cháy bỏng. Hiện nay chúng ta đang tiến hành mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A, nhưng những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (đi qua khu dân cư, họp chợ và buôn bán ngay lề đường, trụ sở áp sát đường...) thì vẫn chưa khắc phục được. Nên con đường mơ ước vẫn sẽ là mơ ước lớn...