Ngay sau khi tiếp nhận đại đa số ý kiến của người dân không đồng tình với quy định này, Bộ GTVT đã đề nghị bỏ xử phạt, trong khi đó ngành công an kiên quyết muốn giữ nguyên quy định này trong dự thảo nghị định mới.
Tại dự thảo nghị định lần 6 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt mà Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa công bố, quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện (còn gọi là xe không chính chủ) và hành vi đội mũ bảo hiểm rởm đã bị loại bỏ.
Trước đó, trong Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi của Bộ GTVT tải từng quy định mức phạt đối với hành vi sử dụng xe không chính chủ, trong đó xe máy từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng và ôtô từ 6-10 triệu đồng.
Ngay sau khi tiếp nhận đại đa số ý kiến của người dân không đồng tình với quy định này, Bộ GTVT đã đề nghị bỏ xử phạt, trong khi đó ngành công an kiên quyết muốn giữ nguyên quy định này trong dự thảo nghị định mới. Liên quan đến các ý kiến trái chiều trên, trong hội nghị thẩm định Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi diễn ra ở Bộ Tư pháp, Bộ Tư pháp đã nêu lên ý kiến phải xử phạt và phải đưa vào nghị định nhưng thời điểm phạt và mức phạt như thế nào cần nghiên cứu cho hợp lý.
Mặc dù Bộ Tư pháp, Bộ Công an đều đồng tình xử phạt xe không chính chủ nhưng tại dự thảo mới nhất này, Bộ GTVT vẫn kiên quyết bỏ xử phạt xe không chính chủ. Riêng về mũ bảo hiểm rởm, Bộ GTVT cho rằng, việc xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm là không đủ căn cứ pháp lý và không phù hợp nên đã bị loại bỏ trong dự thảo lần 6. Tuy nhiên, đối với các trường hợp không đội hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai thì vẫn bị phạt theo quy định hiện hành.